(เพิ่มเติม) SGP คาด Q1/58 พลิกมีกำไรจากขาดทุน Q1/57, ทั้งปีกำไร หลังราคา LPG ดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 13, 2015 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์(SGP) กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 1/58 มีแนวโน้มดีขึ้น และมีโอกาสพลิกมีกำไร จากผลประกอบการที่ขาดทุนในงวดปี 57 และ งวดไตรมาส 1/57 เนื่องจากทิศทางราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นอย่าง ชัดเจนในเดือนก.พ.อยู่ที่ 465 ดอลลาร์/ตัน จากเดิมในช่วงเดือนม.ค. ราคาตลาดลงไปทำจุดต่ำสุดที่กว่า 447.5 ดอลลาร์/ตัน จึงทำให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ตั้งเป้าทั้งปีนี้จะมีรายได้ปีนี้โต 5-6% จากปีก่อน ตามปริมาณขาย LPG ที่เพิ่มขึ้นมาที่ 2.57 ล้านตัน จาก 2.44 ล้านตันในปีก่อน คาดจะมีรายได้กว่า 6 หมื่นล้านบาท และมีโอกาสพลิกกลับมาเป็นกำไรจากที่ขาดทุน 514.30 ล้านบาทในปี 57

พร้อมทั้งคาดว่าปีนี้จะเห็นความชัดเจนลงทุนคลังก๊าซฯที่พม่า มูลค่า 30-40 ล้านบาท และมีดีลเจรจาเพื่อร่วมทุนโครงการผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ซึ่งคาดว่าจะสรุปได้ในปีนี้

"ปีนี้ที่เราก็คาดว่าจะพลิกกลับมามีกำไรหลังจากปีก่อนขาดทุนกว่า 500 ล้านบาท เพราะว่าปีนี้ต้นทุนก๊าซฯที่เริ่มจากราคาที่ต่ำมาช่วยส่งผลดีต่อต้นทุนเรา ทำให้มี stock gain เพราะราคาในปีนี้มันเริ่มจาก bottom จากปีก่อนที่เรามี stock loss เพราะว่าการเคลื่อนไหวราคาเป็นแบบวีเชฟ มันกระทบราคาขายเราด้วยจากต้นปี 1,020 เหรียญต่อตันลงมาที่ 550 เหรียญต่อตัน เราเลยขาดทุนไป 603 เหรียญต่อตัน ประเมินคร่าวๆปีนี้เราน่าจะมี gross profit margin ที่ 10%"นางจินตณา กล่าว

นางจินตณา คาดว่าราคาเฉลี่ย LPG ในตลาดโลกปีนี้จะอยู่ที่ 600-700 เหรียญสหรัฐ/ตัน จากเฉลี่ย 460-480 เหรียญสหรัฐ/ตันในปีที่แล้ว

สำหรับแผนการลงทุนในปีนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนที่ระดับ 600 ล้านบาท ซึ่งจะมาจากกระแสเงินสดที่มี 1.9 พันล้านบาท โดยจำนำเงินไปใช้สำหรับการสร้างปั๊มก๊าซฯเพิ่ม 5 แห่ง ซึ่งมีเงินลงทุนไม่รวมค่าที่ดินไม่เกิน 15 ล้านบาท/แห่ง การลงทุน สำหรับการผลิตเตาบรรจุ LPG ขนาดเล็กเพิ่มอีก 40,000-50,000 ใบ และการลงทุนก่อสร้างคลังเก็บ LPG ที่สุขสวัสดิ์ ขนาด บรรจุ 3,000 ตัน

นอกจากนี้บริษัทมีแผนลงทุนสร้างคลังเก็บสถานีก๊าซฯในประเทศพม่า ซึ่งบริษัทจะลงทุนเอง 100% โดยขณะนี้อยู่ ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนได้ภายในปีนี้ ซึ่งจะใช้เงินลงทุนราว 30-40 ล้านบาท โดยมองพม่ายังมีความต้องการใช้ก๊าซฯจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสที่ดีที่บริษัทจะรุกเข้าไปในตลาดดังกล่าว โดยปัจจุบันบริษัทมี คลังก๊าซในต่างประเทศ ได้แก่ จีน เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย

นางจินตณา กล่าวอีกว่า บริษัทยังมองการลงทุนในธุรกิจพลังงานอื่นๆเพื่อต่อยอดธุรกิจ LPG โดยมีแนวคิดในการจะเปิดทดลองศูนย์บริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) จำนวน 1-2 สถานีภายในปีนี้ ซึ่งจะใช้ท่อส่งก๊าซ NGV ที่เป็นท่อเดียวกันกับในปัจจุบันที่บริษัทมีอยู่ อีกทั้งการมองหาโอกาสลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทน โดยได้เจรจากับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าว โดยจะเป็นการร่วมทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนออกมาได้ภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ