(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้านี้ปรับลง ปัจจัยในและนอกประเทศยังกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 16, 2015 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า
ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะปรับตัวลง หลังยังไม่มีสัญญาณที่จะเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่เป็นบวก โดยยังมีปัจจัยกดดันจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ของประเทศที่ฟื้นตัวช้า ทำให้การปล่อยสินเชื่อของกลุ่มธนาพาณิชย์ยังชะลอตัวอยู่ และราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับตัวลง กระทบต่อ sentiment การลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ไม่ให้ขยับตัวมากนัก

นอกจากนี้ดัชนีดาวโจนส์ที่ร่วงลงแรงเมื่อวันศุกร์ ยังเป็นองค์ประกอบที่กดดันต่อภาพรวมการลงทุน และน่าจะกดดันให้ตลาดหุ้นไทยปรับลดลงด้วย อย่างไรก็ตามมองกว่ากรอบการปรับลงอาจยังไม่มากนัก เพราะยังคงมีแรงเก็งกำไรเข้ามาบ้าง โดยมองแนวรับบริเวณ 1,530 จุด และแนวต้านที่ 1,550 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

-ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(13 มี.ค.58)ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 17,749.31 จุด ร่วงลง 145.91 จุด (-0.82%),ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,871.76 จุด ลดลง 21.53 จุด(-0.44%), ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,053.40 จุด ลดลง 12.55 จุด(-0.61%)

  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้าวันนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ ลดลง 8.87 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 4.10 จุด, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 18.25 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดวันนี้ ลดลง 0.20 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ลดลง 1.39 จุด และดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ ลดลง 4.47 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด(13 มี.ค.58) 1,541.55 จุด ลดลง 2.79 จุด(-0.18%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 670.85 ล้านบาท เมื่อวันที่ 13 มี.ค.58
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด(13 มี.ค.58) ปิดที่ 44.84 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 2.21 ดอลลาร์
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด(13 มี.ค.58)ที่ 9.12 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 32.91/93 แนวโน้มอ่อนค่าตามภูมิภาค หลายปัจจัยหนุนดอลล์แข็งค่า
  • ศก.ฟื้นช้าฉุดสินเชื่อแบงก์ไทยพาณิชย์ชี้ต้องมีมาตรการ'กระตุ้น' กสิกรเผย'พลังงานโครงสร้างพื้นฐาน-อสังหาฯ'ยังไปได้'เคทีซี'โตสวนตลาด โดยสินเชื่อแบงก์ 2 เดือนแรกทรงตัวสะท้อนเศรษฐกิจไตรมาสแรกฟื้นช้าปัญหาความเชื่อมั่นลงทุน-หนี้ครัวเรือน ขณะธุรกิจพลังงานยังเติบโตส่วนอสังหาริมทรัพย์ภาพรวมชะลอ แต่กลับมาลงทุนในกรุงเจาะกลุ่มไฮเอนด์ที่ยังมีกำลังซื้อชี้ลดดอกเบี้ยช่วยไม่มาก
  • ผู้ผลิต"รถจักรยานยนต์-ปิกอัพ"แจงยอดขายตลาดรากหญ้าชะลอตัว ขณะรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์สปอร์ตยังเติบโตเหตุสภาพตลาดไม่ต่างจากปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจโดยรวมยังไม่ฟื้นตัวดี"ฮอนด้า"คาดทั้งปีตลาดภาพรวม 2 ล้อโต 3% หลังปีที่ผ่านมาติดลบ 15% ขณะราคาสินค้าเกษตรกดกำลังซื้อปิกอัพทรุด
  • "ศุภวุฒิ" ชี้ไทยเสี่ยงเผชิญเงินฝืด จากเงินเฟ้อโลกที่ลดลงหนัก แม้ราคาสินค้าบางประเภทยังปรับขึ้นบ้าง พร้อมประเมินอนาคตเศรษฐกิจเริ่มเติบโตยาก จากภาวะหนี้ที่สูง ทั้งประชากรอยู่ในวัยสูงอายุมากขึ้น ดึงกำลังซื้อหาย ขณะที่จีนเข้าสู่ช่วงปรับโครงสร้าง ทำเศรษฐกิจโตชะลอ
  • ผู้ว่าการ ธปท.เผยเศรษฐกิจไทยขณะนี้ต้องเผชิญโรคไข้หวัดใหญ่ โรคข้อเข่าเสื่อม และโรคขาดความมั่นใจ บทบาทนโยบายการเงินช่วยจ่ายยาให้โรคบรรเทาเท่านั้น แต่ต้องอาศัยบทบาทภาครัฐ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นส่วนที่เหลือ ยอมรับภาครรัฐตอนนี้มีบทบาทต่อประเทศหลายด้านพร้อมกัน ทำให้การใช้จ่ายรัฐชะลอ
  • บีโอไอเผยในเดือนก.พ.นี้ มีนักลงทุนยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนเข้ามายังสำนักงาน บีโอไอเป็นเงินลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ยอดขอรับการส่งเสริมอยู่ที่ 7,660 ล้านบาท แต่เมื่อรวม 2 เดือนแรกของปีนี้ยอดขอรับส่งเสริมก็ยังคงต่ำเมื่อเทียบกับปีก่อน เป็นผลจากการที่บีโอไอได้ปรับยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนใหม่ เน้นส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีสูงขึ้น และกิจการที่เข้ามาขอรับส่งเสริมฯ ช่วงต้นปีนี้เป็นกิจการเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มพลังงานทดแทน
  • ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังยังไม่มีแนวคิดที่จะเพิ่มอัตราจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จากปัจจุบันที่จัดเก็บในอัตรา 7% ซึ่งลดหย่อนจากเพดานจัดเก็บที่ 10% แม้ว่าก่อนหน้านี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากไม่ดำเนินการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ก็จะต้องขึ้นแวตเพื่อให้รัฐบาลมีรายได้ก็ตาม
*หุ้นเด่นวันนี้
  • TASCO(เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ)แนะ"ซื้อเก็งกำไร" โดยคาดว่าหุ้น TASCO จะ Outperform ตลาดในวันนี้ จากอานิสงค์ของราคาน้ำมันดิบ NYMEX ที่ปรับตัวลง -4.7% dod เหลือ US$44.84/barrel และคงมุมมองเชิงบวกต่อผลประกอบการปี 2558 เนื่องจากได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันดิบที่ลดง ซึ่งเป็นต้นทุนหลักในการผลิตยางมะตอย ขณะที่ราคาขายยางมะตอยปรับตัวลงในอัตราที่ช้ากว่าต้นทุนที่ลดลง จะช่วยหนุนอัตรากำไรขั้นต้นปี 2558 ให้เร่งตัวขึ้น
  • AAV (เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ) แนะ"ซื้อเก็งกำไร" โดยคาดว่าหุ้น AAV จะ Outperform ตลาดในวันนี้ จากอานิสงค์ของราคาน้ำมันดิบ NYMEX ที่ปรับตัวลง -4.7% dod เหลือ US$44.84/barrel ขณะที่ AAV นับตั้งแต่ต้นปี มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากราคาน้ำมันดิบ (hedging policy) ในสัดส่วนที่ต่ำ ทำให้ได้ประโยชน์ทางตรงเต็มที่ จากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง บวกกับแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ 4Q57 โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นฐานลูกค้าต่างชาติที่สำคัญของ AAV เข้ามาท่องเที่ยวไทยทำระดับสูงสุดใหม่ในเดือนม.ค. และมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง
  • BLA (ธนชาต) แนะ"ซื้อ" ปรับเป้าหมายพื้นฐานเป็น 65 บาท โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากธุรกิจประกันชีวิตยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีกมากในประเทศไทย ด้วย Penetration Rate ต่ำเพียง 4% และการเข้าถึงผู้บริโภคจากช่องทางการขายประกันที่เพิ่มขึ้น ,ประชากรไทยที่เกิดในยุค Baby Booming เริ่มมีอายุ และรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของเบี้ยประกัน 14% ต่อปีในช่วง 3-4 ปีข้างหน้า โดยคาดผลการดำเนินงาน BLA ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในปี 2014 จากการบันทึกสำรอง 5 พันล้านบาท เนื่องจาก Bond Yield ที่ปรับลดลง และด้วย Downside Risk ของ Bond Yield ที่ต่ำในปัจจุบัน ทำให้ปรับขาดทุนจากการบันทึกสำรองลดลงเหลือ 1 พันล้านบาทในปีนี้ (เดิมคาด 2 พันล้านบาท) ส่งผลคาดการณ์กำไรปี 2015 เติบโต 92.6% เป็น 6 พันล้านบาท
  • HANA (ฟินันเซีย ไซรัส) แนะ"ซื้อ" โดยเพิ่มกำไรปกติปี 2015 ขึ้น 3% เป็นโต 20% Y-Y และโตอีก 23% Y-Y ในปี 2016 หลังบริษัทปรับโครงสร้างธุรกิจสู่สินค้าที่มี Value Added ลดพึ่งพากลุ่ม Computer ขณะที่คำสั่งซื้อของลูกค้า Automotive, Telecom และ Medical แข็งแกร่ง การขยายกำลังการผลิต 3 โรงงานใหม่ที่ลำพูนจะเริ่มรับรู้รายได้กลางปีนี้ ที่จีนและกัมพูชาในปีหน้า พร้อมปรับเป้าหมายขึ้นเป็น 46 บาทจาก 42 บาท ราคาหุ้น laggard ที่สุดในกลุ่ม +2.6% YTD ขณะที่ Core PE ถูกที่สุดในกลุ่มที่ 11.8 เท่า ปรับคำแนะนำเป็นซื้อ จากเดิมถือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ