นายกฯ ประชุมคกก.นโยบายเศรษฐกิจพิเศษ/"ฉัตรชัย"ประชุมทูตพาณิชย์ประเมินส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 16, 2015 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ภารกิจของนายกรัฐมนตรีหลังกลับจากเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น โดยช่วงบ่ายวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ครั้งที่ 2/2558 ที่ทำเนียบรัฐบาล จะมีการกำหนดพื้นทีเป้าหมายที่ชัดเจน จากเบื้องต้นที่กำหนดพื้นที่นำร่อง 5 แห่ง ได้แก่ อ.แม่สอด จ.ตาก , จ.มุกดาหาร ,จ.สระแก้ว ,จ.สงขลา และจ.ตราด ซึ่งจะมีการกำหนดพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรม ที่อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าว โดยจะเป็นพื้นที่ของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินการ ส่วนการบริหารจะเป็นเอกชนหรือกนอ.ก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง นอกจากนี้จะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการทำงานเพิ่มอีก 4 ชุด
  • ขณะที่ ประชาคมสาธารณสุข เตรียมเคลื่อนไหวสนับสนุน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของนายกรัฐมนตรี โดยจะยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีในช่วงบ่ายวันนี้ รวมทั้งนัดหมายแต่งชุดดำจนถึง 31 มี.ค.
  • นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 10/2558 ณ ห้องประชุม 301ตึกบัญชาการ 1
  • นายอูริช ซาเกา (Mr. Ulrich Zachau) ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เข้าเยี่ยมคารวะ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ที่ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง และ นายจัรมณฑ์ ผาสุกวณิช รมว.อุตสาหกรรม ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือเพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้รถยนต์อย่างยั่งยืน (Sustainable Mobility) ด้วยกลไก ECO Sticker และภาษี CO2 ระหว่าง ก.อุตสาหกรรมและ ก.คลัง และเปิดตัวระบบป้ายข้อมูลรถยนต์ "ECO Sticker" ณ ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • คณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะประชุมร่วมกับโฆษกกระทรวงต่างๆ เพื่อเตรียมการแถลงผลงานรัฐบาลครบ 6 เดือน ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยในการแถลงผลงาน พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะเป็นผู้แถลงหลักภาพรวม
  • ศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นโจทก์ร่วม ยื่นฟ้อง นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต อดีต ส.ส. โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328
  • แกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) จ.ชลบุรี จะเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินคดีกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ข้อหาผู้สั่งการนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ล้มการประชุมอาเซียน ที่พัทยา เมื่อเดือนเม.ย.52
  • ที่รัฐสภาวันนี้ จะมีการประชุมกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ตามที่นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุม เพื่อรับทราบรายงานความคืบหน้าของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

จากนั้นมีวาระพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการปฏิรูปวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย นวัตกรรม และทรัพย์สินทางปัญญา เรื่อง วาระการขับเคลื่อนของสภาปฏิรูปแห่งชาติ : ระบบการศึกษา การพัฒนาคุณภาพคน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และปัญญาของประเทศ วาระที่ 20 ระบบวิจัยเพื่อโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาของประเทศ วาระที่ 21 ระบบวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อโครงสร้างพื้นฐานทางนวัตกรรมของประเทศ (ระยะที่ 1 ระดับหลักการและสาระสำคัญ)

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานการประชุมทูตพาณิชย์ไทยจากทั่วโลก เพื่อรับฟังสถานการณ์การส่งออกและนำเข้า พร้อมมอบนโยบายเพื่อผลักดันการส่งออกให้ได้ตามเป้าหมายในปีนี้ที่ 4%

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาปรับเปลี่ยนการจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศด้วย โดยจะปิดสำนักงาน 3 แห่ง คือ 1.สำนักงานเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี 2. สำนักงานเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา และ 3.สำนักงานกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

  • นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ร่วมกับภาคเอกชนแถลง "โครงการความร่วมมือลดการใช้ไฟฟ้า" รับมือกรณีแหล่งก๊าซธรรมชาติจากพม่าปิดซ่อมบำรุงประจำปี
  • ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) ร่วมกับ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) หรือ TFEX จัดแถลง "การรวมศูนย์การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า TFEX-AFET" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จัด "โฆษกฯ ธปท.พบสื่อ" ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย
  • ก.ล.ต. แถลงข่าวโครงการ "จัดการเงินเป็น อนาคตปึ้ก" รับฟังที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงการ และฟังแนวคิดการพัฒนา www.จัดการเงินเป็น.com เครื่องมือง่าย ๆ ให้คนไทยจัดการเงินเป็น ที่ห้องประชุม 1501 ชั้น 15 อาคารสำนักงาน ก.ล.ต. ถ.วิภาวดีรังสิตเวลา
  • บมจ.การบินไทย(THAI) ประชุมคณะกรรมการบริษัท ที่สำนักงานใหญ่ ถ.วิภาวดี โดยจะเป็นการติดตามรายละเอียดการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูการบินไทย ภายหลังจากที่ผลประกอบการของบริษัทในปี 57 ขาดทุนกว่าหมื่นล้านบาท
  • บมจ.สยามฟิวเจอร์ดีเวลอปเมนท์ (SF) ร่วมกับ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) จัดแถลงข่าวความร่วมมือครั้งสำคัญ เปิดตัวคอมมูนิตี้มอลล์แห่งแรกใจกลางชุมชนน่าอยู่ ณ สำนักงานขายโครงการลุมพินี ทาวน์ชิป รังสิต-คลอง 1
  • เมืองไทยประกันชีวิต จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่และจัดเป็นรายแรกในธุรกิจประกันชีวิตไทย ณ อาคารเมืองไทย-ภัทร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ