PMTA คาดเข้าตลท.ในเม.ย. หลังเสนอขายผถห.เดิม TTA 30 มี.ค.-3 เม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 16, 2015 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ ประธานกรรมการ บริษัท พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) คาดว่า หุ้น PMTA จะเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ภายในเดือนเม.ย. หลังล่าสุดได้
กำหนดราคาเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่ 18 บาท/หุ้น โดยจะเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ TTA ระหว่างวันที่ 30 มี.ค.-3 เม.ย. และหากมีหุ้นคงเหลือก็จะเสนอขายให้ประชาชนทั่วไประหว่างวันที่ 20-22 เม.ย.นี้
"เราเชื่อมั่นว่า หุ้น PMTA จะได้รับการตอบรับจากผู้ถือหุ้น TTA ในการใช้สิทธิจองซื้ออย่างคึกคัก เพราะโอกาสในการเติบโตของ PMTA ซึ่งถือหุ้น 100% ในบริษัท บาคองโค จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมีเพื่อการเกษตรชั้นนำในประเทศเวียดนาม จะสามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนที่น่าพอใจให้กับผู้ถือหุ้นได้ เหมือนกับที่ TTA ได้รับจากบาคองโค"
นายเฉลิมชัย กล่าว

ทั้งนี้ PMTA จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 35.42 ล้านหุ้น ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดย TTA จำนวน 27.32 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ จำนวน 8.10 ล้านหุ้น ภายหลังการเสนอขายหุ้นดังกล่าว TTA จะลดสัดส่วนการถือหุ้นใน PMTA ลงเหลือ 65% จากเดิม 100% โดย PMTA จะเสนอขายหุ้นทั้งหมดให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ TTA จองซื้อตามสัดส่วนการถือหุ้นก่อนในสัดส่วน 37 หุ้น TTA ต่อ 1 หุ้น PMTA และสามารถจองเกินสิทธิได้ในสัดส่วนไม่เกินกว่า 20% ของจำนวนหุ้นจองตามสิทธิ์ กำหนดจองซื้อและชำระค่าหุ้นในระหว่างวันที่ 30 มี.ค.-3 เม.ย. และหากมีหุ้นเหลือจากการเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้น TTA จะเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไป ในระหว่างวันที่ 20-22 เม.ย.

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ 18 บาท/หุ้น มีอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น (P/E ratio) แบบ Fully diluted จะอยู่ที่ 6.4 เท่า ต่ำกว่า P/E ratio ของบริษัทที่ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน ซึ่งเทรดอยู่ที่ 8.2 เท่า และต่ำกว่า P/E ratio ของหมวดธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 13.2 เท่า

ด้านนายซิกมันต์ สตรอม กรรมการผู้จัดการ PMTA กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมีของบาคองโค ซึ่งจัดจำหน่ายภายใต้ แบรนด์ “STORK" เป็นผลิตภัณฑ์มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายว่าเป็นผู้ผลิตปุ๋ยเคมีคุณภาพสูงและได้มาตรฐานสากล โดยปัจจุบันบาคองโค มีส่วนแบ่งการตลาดปุ๋ยเคมีในเกรดพรีเมียมในประเทศเวียดนามประมาณ 25% และส่วนแบ่งการตลาดปุ๋ยทั่วไป 9% มีลูกค้าหลักที่ทำธุรกิจขายส่งมากกว่า 130 รายทั่วประเทศ และยังมีเครือข่ายผู้จำหน่ายปุ๋ยในต่างประเทศอีกกว่า 10 ราย รวมทั้งส่งออกไปขายยังประเทศต่างๆ อีกกว่า 32 ประเทศ โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคอาเซียนและกลุ่มประเทศในทวีปแอฟริกาที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

ขณะที่มองว่า บาคองโคมีอนาคตที่สดใส จากการเติบโตของภาคเกษตรในเวียดนาม ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมถึงจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นทำให้ปริมาณความต้องการอาหารสูงขึ้น ตลอดจนทิศทางการขยายตัวของเศรษฐกิจและการเปิดเสรีทางการค้าในระดับภูมิภาค การขยายตลาดส่งออกใหม่ๆ ที่ทำให้บาคองโคต้องเพิ่มสายการผลิต เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอีก 1 แสนตัน รองรับการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ

สำหรับผลการดำเนินงานของบาคองโค รอบปีบัญชีสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.55-57 บาคองโคมีรายได้จากการขายและบริการ เท่ากับ 3,383 ล้านบาท, 3,246 ล้านบาท และ 3,221 ล้านบาท ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิเติบโตอย่างต่อเนื่องจาก 202.1 ล้านบาท เป็น 257.4 ล้านบาท และ 302.4 ล้านบาทตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ