SAT ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ตปท.เพิ่มเป็น 10%ใน 3-5 ปี จากปัจจุบัน 3-4%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 17, 2015 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนภัทร กิตะพาณิชย์ กรรมการและรองกรรมการผู้อำนวยการบริหาร บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) เปิดเผยว่า ตั้งเป้าอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนอีก 0.5-1% จากปีก่อนอยู่ที่ 17.53% เนื่องจากบริษัทฯมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศที่มีมาร์จิ้นสูงกว่าเพิ่มขึ้น โดยบริษัทฯคาดอีก 3-5 ปี สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 10% จากปัจจุบันที่ 3-4% ซึ่งส่วนใหญ่มาจากทวีปเอเชีย

พร้อมกันนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในต่างประเทศ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในตอนนี้ แต่คาดว่าจะสรุปความชัดเจนได้ในปีนี้

นางสาวนภัทร คาดว่า รายได้ปี 58 จะเติบโตตามอุตสาหกรรมยานยนต์ที่คาดว่าปีนี้จะเติบโตได้ราว 10% หรือยอดผลิตรถยนต์ที่ 2.1 ล้านคัน จากปี 57 ที่มียอดผลิตรถยนต์ที่ 1.88 ล้านคัน โดยเป็นการขยายตัวทั้งตลาดส่งออกและตลาดในประเทศ

ล่าสุดบริษัทฯ ได้รับงานผลิตเพลาข้างให้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ให้ลูกค้าในประเทศ และเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย ซึ่งจะมีรายได้ในปีนี้ราว 150 ล้านบาท ในขณะเดียวกันบริษัทฯคาดว่ารายได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายชิ้นส่วนเครื่องยนต์ทางการเกษตร

ในปีนี้ตั้งงบลงทุนไว้ราว 600-700 ล้านบาท เพื่อใช้ในการขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับงานที่จะเพิ่มขึ้น โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสด 40% และอีก 60% มาจากการกู้เงินจากสถาบันทางการเงิน โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีอัตราหนี้สินต่อทุนหรือ D/E อยู่ที่ 0.9 เท่า ซึ่งนโยบายของบริษัทอยู่ที่ 1.5 เท่า ทำให้บริษัทมีศักยภาพในการกู้เงินอีกจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ