(แก้ไข) ก.ล.ต.ผลักดันกม.ช่วยนลท.ฟ้องบจ.ปั่นหุ้น-เปลี่ยนฟ้องแพ่ง คาดประกาศใช้ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 17, 2015 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ทางก.ล.ต. ได้มีการปรับเปลี่ยนกฎหมายเพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น โดย ก.ล.ต.ได้เสนอการปรับปรุงกฎหมายที่จะช่วยเหลือนักลงทุนในการดำเนินคดีฟ้องร้องกับบริษัทจดทะเบียนในกรณีการปั่นหุ้น หรือไม่ได้รับผลประโยชน์ที่เป็นธรรม ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)แล้ว คาดว่าจะมีการประกาศใช้ได้ภายในปีนี้

เดิมกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรักษาผลประโยชน์ผู้ถือหุ้นไม่ได้มีน้ำหนักมากพอที่จะรักษาความเป็นธรรมผู้ถือหุ้น

"ก.ล.ต.ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนกฎหมายเพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น โดยจากเดิมหากเกิดกรณีที่ส่งผลต่อกรณีเช่นการปั่นหุ้น นักลงทุนจะต้องไปดำเนินคดีเอง โดยการยื่นฟ้องร้องเอง ทำให้กระบวนการยืดยาวและไม่มีน้ำหนัก และเกิดค่าใข้จ่ายเกินตัว ก.ล.ต.จึงเล็งเห็นถึงการรักษาสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น โดยมีการปรับเปลี่ยนกฎหมายให้เป็นการดำเนินคดีแบบเป็นกลุ่มได้ ซึ่งจะช่วยรักษาสิทธิผู้ถือหุ้น และจะเพิ่มน้ำหนักการฟ้องร้องแม้ว่าจะเกิดความเสียหายเพียงรายเดียวก็ตาม"นายศักรินทร์กล่าว

ขณะที่ การฟ้องร้องคดีปั่นหุ้นจะมีการเปลี่ยนจากการดำเนินคดีทางอาญาให้เป็นการดำเนินคดีทางแพ่ง ซึ่งจะมีกระบวนการที่สั้นกว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฏีกา คาดว่าน่าจะเห็นการบังคับใช้ภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ