บลจ.บัวหลวง ออก"กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นเอเชีย"ขาย 24-31 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 18, 2015 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.บัวหลวง กล่าวว่า กองทุนบัวหลวงเสนอทางเลือกในการลงทุนหุ้นเอเชียผ่านกองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นเอเชีย (B-ASIA) โดยเปิดเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก ระหว่างวันที่ 24-31 มี.ค. หลังมอง
เอเชียจะมีความแข็งแกร่งด้วยพลังเงินที่ไหลเข้ามาลงทุนจากทั่วโลก

โดยกองทุนดังกล่าวมีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Invesco Asian Equity Fund (Dublin) ซึ่งเป็นกองทุนหลักที่บริหารจัดการโดย Invesco Global Asset Management Limited เฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยกองทุนมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนโดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 75% ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศในแต่ละรอบปีบัญชี

นางวรวรรณ กล่าวว่า สำหรับความน่าสนใจของเอเชียมีอยู่ 4 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยแรก เอเชียมีการบริโภคมหาศาลที่จะผลักดันเศรษฐกิจ เนื่องจากมีประชากรกว่า 4 พันล้านคน โดยในปี 52 การบริโภคของชนชั้นกลางในเอเชียคิดเป็น 20% เมื่อเทียบกับการบริโภคของชนชั้นกลางทั่วโลก ซึ่งสัดส่วนชนชั้นกลางของเอเชียนั้นคาดกันว่าจะขยายเพิ่มเป็น 59% ในปี 73

ปัจจัยที่สอง เอเชียจะแข็งแกร่งกว่าด้วยพลังเงินที่ไหลเข้ามาลงทุนจากทั่วโลก เพราะเห็นศักยภาพของ Rising Asia โดยหลายบริษัทในเอเชียมีโอกาสเติบโตสูง แข็งแกร่ง มีบรรษัทภิบาล (CG) และมีความเป็น Global Brands ดูได้จากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(GDP) ของภูมิภาคเอเชีย คิดเป็นสัดส่วน 62% ของ GDP โลก และที่สำคัญอีกประเด็นหนึ่งคือ เอเชียเน้นการส่งออกระหว่างกัน ทำให้เป็นการลดทอนผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจของประเทศทางตะวันตกในช่วงที่ผ่านมา

ปัจจัยที่สาม หลายประเทศในเอเชียอยู่ระหว่างปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เช่น จีน เริ่มปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้ยั่งยืนมากขึ้น โดยเพิ่มการขยายการบริโภคในประเทศแทนการส่งออก ลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานโดยอนุญาตให้มีบุตรได้มากกว่า 1 คน อีกตัวอย่างหนึ่ง คือประเทศอินเดีย ซึ่งมีการดำเนินการหลายเรื่อง เช่น เร่งลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ปฏิรูประบบการจัดการน้ำ สาธารณสุข และการศึกษา รวมถึงระบบภาษี

ส่วนปัจจัยสุดท้าย หุ้นเอเชียยังไม่แพงเมื่อเทียบกับโอกาสในอนาคต จากข้อมูลปี 57 ตัวเลขการลงทุนในหุ้น เช่น Price per Book (P/B Ratio) ของตลาดหุ้นเอเชียอยู่ที่ 1.6 เท่า ซึ่งเคยสูงถึง 2.9 เท่าในปี 36 และ 50 ขณะที่ผลกำไรต่อหุ้น (EPS) ของบริษัทในตลาดหุ้นเอเชีย (ไม่รวมญี่ปุ่น) เติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นในปี 58 โดย Bloomberg คาดว่า EPS ปี 58 จะเติบโต 11.67% และ EPS 2016 จะอยู่ที่ 10.65% ซึ่งจะส่งผลบวกต่อตลาดหุ้น

"จากหลายปัจจัยดังกล่าว ทำให้กองทุนบัวหลวงเล็งเห็นโอกาสการลงทุนระยะยาวในภูมิภาคเอเชีย จึง จัดตั้งกองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นเอเชีย หรือ B-ASIA เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ลงทุนในการกระจายความเสี่ยงของการลงทุนหุ้นจากในประเทศ และเพื่อไปหาโอกาสจากตลาดที่มีโอกาสเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว"นางวรวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ