จับตาศาลฎีกาชี้ชะตา"ยิ่งลักษณ์"คดีจำนำข้าว/"ฉัตรชัย"ประชุมคกก.บริหารจัดการน้ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 19, 2015 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีละเลยไม่ดำเนินการยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวจนทำให้รัฐเสียหายกว่า 6 แสนล้านบาทหรือไม่

โดยองค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน จะร่วมประชุมกัน ก่อนจะมีความเห็นว่า ควรจะรับฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณาหรือไม่ รวมทั้งการพิจารณาหาผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน 1 คน ขึ้นรับผิดชอบสำนวน และหากมีคณะทำงานอัยการ หรือผู้รับมอบอำนาจ หรือมีทนายความมา ศาลฎีกาฯ ก็จะเปิดห้องพิจารณาเพื่ออ่านคำสั่งจะรับฟ้องหรือไม่ รวมถึงวันนัดพิจารณาคดีครั้งแรก และรายงานกระบวนพิจารณาให้คู่ความทราบโดยทั่วกัน อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ในคดีดังกล่าวยังไม่ปรากฏว่าฝ่ายจำเลยได้ยื่นคัดค้านผู้พิพากษาคนใด ในการเป็นองค์คณะพิจารณาคดี โดยการคัดค้านนั้นสามารถยื่นได้จนถึงวันพิจารณาคดี

ด้านนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า การดำเนินการในวันที่ 19 มี.ค. เป็นเรื่องระหว่างศาลกับพนักงานอัยการ ในกรณีที่ศาลจะพิจารณาคำฟ้องของพนักงานอัยการว่าจะประทับรับฟ้องหรือไม่ ซึ่งกฎหมายไม่ได้กำหนดให้ผู้ถูกกล่าวหาต้องไปที่ศาล ดังนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ และทีมทนายความ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปที่ศาล แต่จะรอฟังผลการพิจารณาของศาลก่อนว่าจะออกมาอย่างไร จากนั้นจึงค่อยมาว่ากันอีกทีว่า ทีมทนายความจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปอย่างไร

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติครั้งที่ 1/2558 ในช่วงเช้า ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อติดตามการแก้ปัญหาในพื้นที่
  • นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินงานกองทุนชุมชนทหาร ตามนโยบายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ณ ห้องแกรนด์ บี ซี โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ฯ

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุลรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพธุรกิจและสินค้าฮาลาลแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2558 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

  • พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการความร่วมมือไทย-เวียดนาม (Joint Commission on Bilateral Cooperation – JCBC) ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 19-20 มีนาคม 2558 ที่กรุงฮานอย
  • โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยผู้แทนกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมแถลงข่าว “รายงานความคืบหน้าตัวเลขเศรษฐกิจของประเทศที่มีผลต่อการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ” ณ ศูนย์แถลงข่าวตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายและบริหารจัดการน้ำ ประชุมคณะกรรมการเพื่อหารือสรุปแผนบริหารจัดการน้ำใหม่ โดยจะเร่งผลักดันยุทธศาสตร์บริหารจัดการน้ำปี 2558 ให้เสร็จโดยเร็ว
  • นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเดินทางไปรับเอกสารสำเนาคำสั่งแต่งตั้งบุคคลต่างๆ เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ชำนาญการ ผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ช่วยดำเนินงานประจำตัว สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ตามที่สมาคมฯ ได้ยื่นคำร้องไปยังประธาน สปช. และบัดนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้มีหนังสือแจ้งให้สมาคมฯได้ติดต่อรับเอกสารดังกล่าวได้แล้ว
  • ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันนี้ มีวาระเร่งด่วนให้พิจารณา 12 เรื่อง ทั้งในส่วนคณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จและเรื่องที่คณะรัฐมนตรีเสนอใหม่ อาทิ ร่างพ.ร.บ.ข้าราชการทหาร (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... ร่างพ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ความผิดเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารเด็ก) ร่างพ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
  • นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แถลงข่าวการเตรียมความพร้อมของ สปช.ในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก
  • กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า จัดเวที “สานพลังนักวิชาการในการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญ
  • คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง สปช. เชิญนายประสาร ไตรรัตน์ วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แสดงมุมมองและวิสัยทัศน์ ก่อนจัดทำร่างรายงานกรอบปฏิรูปฯ ณ 3401 ชั้น 4 อาคาร 3 รัฐสภา
  • วันนี้กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยบมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม. เพื่อขอให้รับพิจารณากรณีการซื้อขายหุ้น NMG เป็นคดีพิเศษ จากนั้นช่วงบ่ายทางกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยจะเดินทางไปยื่นหนังสือให้กำลังใจนายสุทธิชัย หยุ่น ที่อาคารเนชั่น ทาวเวอร์
  • คณะกรรมการศูนย์อำนวยการเตรียมความพร้อมประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมอาเซียนจะประชุมพิจารณาการเปิดให้นักลงทุน อาเซียนลงทุนปลูกป่าเสรีในไทย
  • ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แถลงข่าว "ธ.ก.ส.กับการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์และผลงานการพัฒนาทายาทเกษตรกรมืออาชีพ รุ่น 1 และประกาศรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการทายาทเกษตรกรมืออาชีพรุ่น 2" ณ ห้องโถงชั้น 2 อาคาร Tower ธ.ก.ส. สำนักงานใหญ่ บางเขน
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย Morningstar และ สมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) จัดงานประกาศรางวัลกองทุนยอดเยี่ยม SET & Morningstar Fund Awards Thailand 2015 ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • สายการบิน แอร์เอเชีย (AAV) แถลงข่าวเปิดตัวเครื่องบินแอร์เอเชียลาย "Discover Thainess ท่องเที่ยววิถีไทย...ใครๆ ก็บินได้" เพื่อร่วมกันกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยให้คึกคักตลอด ปี 2558 โรงแรมอมารี ดอนเมือง
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ลงนาม MOU การให้บริการทางการเงินข้ามประเทศ ไทย-กัมพูชา ห้องมิตรสมาน ชั้น3 สำนักงานพหลโยธิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ