รายย่อย NMG ร้องจัดวิสามัญผถห.พิจารณาความเหมาะสม"เสริมสิน"นั่งปธ.บอร์ด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 19, 2015 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยของ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) เรียกร้องให้คณะกรรมการบริษัท กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อรับทราบเหตุความขัดแย้งกลุ่มทุนซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท พร้อมทั้งพิจารณาคุณสมบัติของนายเสริมสิน สมะลาภา ประธานกรรมการบริหารของ NMG ว่ามีความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งหรือไม่

กลุ่มผู้ถือหุ้น ออกแถลงการณ์ ยืนยันว่าเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยของ NMG จริง โดยมีจำนวน 31 คนที่มีหุ้นรวมกันเป็นจำนวน 402.05 ล้านหุ้น จากจำนวนหุ้นทั้งหมด 3.32 พันล้านหุ้นของ NMG และมีนางสาวประทุม เรืองสุด เป็นผู้ถือหุ้นคนหนึ่งได้เป็นตัวแทนยื่นหนังสือต่อผู้บริหารของ NMG เพื่อให้กำลังใจนายสุทธิชัย หยุ่น ประธานกรรมการบริหารเนชั่น กรุ๊ป และขอให้เชิญประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น แต่เครือเนชั่นกลับออกแถลงการณ์ว่าตรวจสอบรายชื่อไม่พบว่าเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยที่แท้จริง "เราขอยืนยันว่าพวกเราเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยที่แท้จริงตามจำนวนหุ้นดังที่ได้กล่าวมาแล้ว...การเคลื่อนไหวของพวกเราเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นทั้งหมด ซึ่งถือเป็นเจ้าของ NMG เพราะในเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นนั้นมีข้อสงสัย จากพฤติกรรมของผู้บริหารบางท่าน ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นด้วย มีพฤติกรรมที่ไม่โปร่งใส ขาดหลักธรรมาภิบาล"เอกสารของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย ระบุ

ขณะที่กลุ่มผู้ถือหุ้นดังกล่าว ได้ยื่นหนังสือถึงประธานกรรมการของ NMG โดยเรียกร้องให้คณะกรรมการเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น หลังจากมีหลายสำนักข่าวนำเสนอข่าวความขัดแย้งระหว่างกลุ่มทุน ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ NMG และยังมีบทความตอบโต้โดยผู้บริหาร NMG ก่อให้เกิดความคลางแคลงของผู้ถือหุ้น และกระทบต่อภาพลักษณ์ของ NMG อย่างร้ายแรง ดังนั้น เพื่อให้ผู้ถือหุ้น NMG ได้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยข้อมูลที่ถูกต้องจากคณะกรรมการ และผู้บริหาร NMG และมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งระหว่างผู้ถือหุ้นใหญ่ กับเพื่อเป็นการระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นกับองค์กรและผู้ถือหุ้น จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องจัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นขึ้น

โดยนำเสนอระเบียบวาระการประชุม ที่สำคัญได้แก่ การรับทราบถึงปัญหาและความขัดแย้งระหว่างกลุ่มทุน ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว , พิจารณาคุณสมบัติของนายเสริมสิน ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำผิดระเบียบ ประกาศ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตลาดหลักทรัพย์ฯ , พิจารณาแต่งตั้งกรรมการเพิ่มเติม เพื่อเข้าทำหน้าที่กำกับและตรวจสอบ ตลอดจนร่วมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และพิจารณาให้ระงับการทำธุรกรรมที่ไม่มีลักษณะเป็นธุรกรรมปกติ เช่น การเพิ่มทุน การลดทุน การกู้ยืมเงิน รวมถึงการห้ามขายเงินลงทุนในบริษัทย่อย จนกว่าการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาจะแล้วเสร็จ

อนึ่ง เมื่อช่วงเช้ากลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยกลุ่มนี้ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้รับพิจารณากรณีการซื้อขายหุ้น NMG เป็นคดีพิเศษ หลังช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้น NMG มีความผันผวนและเคลื่อนไหวขึ้น-ลงอย่างรุนแรงหลายรอบ หลายครั้ง และมีช่วงห่างของราคาสูงสุด-ต่ำสุดในรอบไม่เดือนที่กว้างมาก โดยไม่ปรากฎว่ามีข้อมูลพื้นฐานใดๆรองรับ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยได้รับความเสียหายจากการเข้าไปลงทุนโดยสุจริต

ขณะที่เมื่อช่วงบ่าย NMG ยืนยันพร้อมป้องสิทธิผู้ถือหุ้นรายย่อยหากมีความเสียหายเกิดขึ้น แต่ยังหวั่นว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยบางกลุ่มในขณะนี้จะเป็นการสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในกลุ่มผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่เพื่อช่วงชิงเสียงข้างมาก

เมื่อต้นเดือนมี.ค. NMG ได้แจ้งการแต่งตั้งนายเสริมสิน ดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการบริหาร หลังก่อนหน้านี้บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) (SLC) หรือต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นบมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น(NEWS) เข้ามาถือหุ้นใหญ่ในบริษัท ขณะที่นายสุทธิชัย ยังคงถือหุ้นราว 10% ทั้งนี้ NMG มีกำหนดที่จะจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 29 เม.ย.นี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติและรับรองรายงานผลการดำเนินงานของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ