บอร์ด กสท.นัด 23 มี.ค.ลงมติชี้ปม SLC-NMG, ผู้บริหารเนชั่นขู่ฟ้องศาลปกครอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 20, 2015 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 23 มี.ค.นี้ บอร์ด กสท.นัดลงมติกรณี บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์(1998) (SLC) เป็นผู้มีอำนาจควบคุมบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ดิจิทัล เข้าซื้อหุ้นสามัญของ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG)ว่าขัดต่อประกาศ กสทช.ตามมาตรา 31 หรือไม่

ทั้งนี้ หากที่ประชุมฯ ลงมติว่าขัดต่อประกาศดังกล่าวจะมีผลให้ บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์(1998) ต้องไปดำเนินการขายหุ้นที่ถืออยู่ใน บมจ.เนชั่น มัลติมีเดียกรุ๊ป ออกไป เพื่อไม่ให้ถือหุ้นเกิน 10% แต่หากมติบอร์ดมีผลออกมาว่าไม่ยึดกฎเกณฑ์ก่อนการประมูลก็มีความกังวลว่าอาจมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมดิจิตอลทีวี ทั้งในด้านการแข่งขัน การครอบงำ และผลประโยชน์ของผู้รับชมต่อไป

"กสท.จะมีการตัดสินเรื่องการครอบงำกิจการระหว่าง SLC-NMG ในวันจันทร์นี้ ซึ่งผลที่ออกมาหากขัดต่อประกาศก็จะส่งผลโดยจะเป็นการสร้างมาตรฐานในการทำธุรกิจ TV ต่อไป" น.ส.สุภิญญา กล่าว

ด้านนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เนชั่นบรอดแคสติ้ง(NBC) กล่าวว่า หากที่ประชุมบอร์ด กสท.ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ยังไม่มีการลงมติชี้ชัดว่าการที่ SLC เข้าซื้อหุ้น NMG นั้นมีความผิดตามข้อกฎหมายของ กสทช.หรือไม่ ทาง NMG จะดำเนินการทางกฎหมายเอาผิด กสท.โดยยื่นฟ้องต่อศาลปกครองต่อไป

"เราขออนุญาตนำประเด็นเหล่านี้ยื่นฟ้อง กสทช.ต่อศาลปกครอง หากมติในวันจันทร์เรื่องการครอบงำกิจการระหว่างเนชั่น-SLC ออกมาโดย กสทช.ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย" นายอดิศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ