PCA คว้างานติดตั้งระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมวิทยุการบินมูลค่ากว่า 100 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 23, 2015 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์ กรรมการผู้อำนวยการและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แพลนเน็ต คอมมิวนิ เคชั่น เอเชีย(PCA) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับงานติดตั้งระบบสื่อสารผ่านดาว เทียมภาคพื้นดิน โครงการปรับปรุงและพัฒนาระบบสื่อสารดาวเทียม(Telephony Earth Station-TES)ของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(AEROTHAI)

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตเดิมได้ยกเลิกการผลิตอุปกรณ์สื่อสารดาวเทียมที่ใช้งานใน ระบบ TES ดังนั้น ทางวิทยุการบินจึงมีความต้องการจัดหาระบบดาวเทียมภาคพื้นดินระบบใหม่ ซึ่งเป็นชนิด IP Boardband มาติดตั้งทดแทน TES โดย PCA ได้รับความไว้วางใจให้เป็นคู่สัญญาดำเนิน การติดตั้งระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมภาคพื้นดิน(TES)ดังกล่าวมี มูลค่าโครงการกว่า 100 ล้านบาท โดยใช้ผลิตภัณฑ์ ViaSat รุ่นLinkway ประเทศสหรัฐอเมริกา

ระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมภาคพื้นดิน (TES) ที่ ใช้ระบบ Linkway (MF-TDMA) เป็นสถานี ดาว เทียมแบบ Mesh Star และ Hybrid Network ใช้เทคนิคการเข้าใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมแบบ Multi Frequency Time Division Multiple Access สำหรับให้บริการส่งสัญญาณเสียง และข้อมูล โดยสามารถตอบสนองต่อการส่งสัญญาณเสียงและข้อมูลที่รวดเร็ว เนื่องจากแต่ละสถานีดาวเทียมภาคพื้นดินจะ ติดต่อ กันโดยตรง นอกจากนี้ระบบ TES ที่เรียกว่า Linkway ยังมี Network Control Center (NCC) เป็นหัวใจ ของระบบ ทำหน้าที่ในการจัดสรรช่องสัญญาณ และยังมีระบบ Redundant NCC เพื่อให้สามารถ บริการได้ตลอดเวลา และมีความเสถียรภาพของระบบ

ปัจจุบัน มีสถานีภาคพื้นดินแม่ข่ายตั้ง อยู่ที่สำนักงานใหญ่ ทุ่งมหาเมฆ และมีสถานีภาคพื้นดินลูกข่ายจำนวน 34 สถานี ได้แก่ เชียงใหม่ หาดใหญ่ ภูเก็ต ตรัง นราธิวาส ระนอง กระบี่ ตราด สุราษฏร์ธานี สมุย เขาป้อม อุบลราชธานี นครราชสีมา ตาก ขอนแก่น ร้อยเอ็ด สกลนคร พิษณุโลก ลำปาง แพร่ น่าน แม่ฮ่องสอน เชียงราย แม่สอด และรวมต่างประเทศ ที่มีกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการ อาทิ Air Traffic Management สปป.ลาว, Civil Aviation Authority of Bangladesh ประเทศ บังคลาเทศ, Vietnam Air Traffic Management ประเทศ เวียดนาม, Telekom Malaysia ประเทศมาเลเซีย, Department Civil Aviation Myanmar สหภาพ เมียนมาร์, Cambodia Air Traffic Services ประเทศ กัมพูชา

นายประพัฒน์ คาดว่ารายได้รวมปีนี้จะโตกว่า 20% ทั้งจากธุรกิจหลัก คือ การวางระบบเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมและระบบดิจิตอลทีวีแบบครบวงจร โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบ ถ่าย ทอดสัญญาณโทรทัศน์และดิจิตอลทีวี (Broadcast/Digital TV) ภายใต้กลุ่ม PlanetComm ที่จะเติบโตสูง สุดใน ปีนี้แล้ว ยังมีธุรกิจใหม่ที่จัดตั้งขึ้นภายใต้ชื่อกลุ่ม PlanetLife ซึ่งเป็น Set Top Box ระบบ Hybrid ทำงานทั้งระบบทีวี ดิจิตอลและระบบ อินเทอร์เน็ต ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างศึกษากลุ่มธุรกิจ PlanetFiber เพื่อเตรียมขาย บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยการเป็น พันธมิตรกับผู้ประกอบการรายอื่นที่เชี่ยวชาญด้าน บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ