TPCH เชื่อปีนี้กำไรโตเท่าตัว-คาดได้ PPA ครบ 150-200 MW,ชะลอซื้อกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 23, 2015 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง(TPCH) คาดกำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตเท่าตัวจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 28.50 ล้านบาท ขณะที่บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโต 30-40% จากปี 57 ที่ทำได้ 258.26 ล้านบาท

เนื่องจากบริษัททยอยรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ (CRB) ที่มีกำลังการผลิตเสนอขายจำนวน 9.2 เมกะวัตต์ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งบริษัทจะรับรู้กำลังผลิตไฟฟ้าใหม่เพิ่มเข้ามาอีก 30 เมกะวัตต์ ซึ่งมีโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 3 โครงการ ประกอบด้วย 1.โรงไฟฟ้าชีวมวล มหาชัย กรีน เพาเวอร์ (MGP) 2.โรงไฟฟ้าชีวมวล ทุ่งสัง กรีน(TSG) และ 3.โรงไฟฟ้า แม่วงศ์ เอ็นเนอยี่(MWE) โครงการทั้งหมดจะเริ่มรับรู้รายได้ในปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทจะใช้เงินลงทุนในปีนี้ราว 750 ล้านบาทเพื่อสร้างโรงไฟฟ้า โดยจะมาจากเงินกู้ 70% ส่วนที่เหลือมาจากเงินที่ได้รับจากการขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(IPO)

นายเชิดศักดิ์ กล่าวต่อว่า บริษัทคาดว่าในปีนี้จะได้รับสัญญารับซื้อไฟฟ้า (PPA) ครบตามแผนงาน 150-200 เมกะวัตต์ จากปัจจุบัน 60 เมกะวัตต์ โดยจะเริ่มทยอยได้รับตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป็นต้นไป ซึ่งเป็นไปตามแผนการดำเนินธุรกิจที่บริษัทฯได้ตั้งเป้าหมายว่าจะมีกำลังการผลิต 150-200 เมกะวัตต์ภายในปี 62 นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่นเพื่อลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในลาว ขนาดกำลังการผลิต 40 เมกะวัตต์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในปี 59

สำหรับแผนการเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวลในประเทศที่อยู่ระหว่างการเจรจา 3-5 แห่งนั้น ขณะนี้คงอาจต้องชะลอออกไปก่อน เพราะโรงไฟฟ้าที่เจรจานั้นอยู่ภายใต้ระบบการรับซื้อแบบ Adder แต่ TPCH ต้องการเข้าสู่ระบบ FiT ซึ่งมีอัตรากำไรมากกว่า เชื่อว่าจะทำให้บริษัทฯคืนทุนได้เร็วกว่าระบบ Adder ถึง 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ