(เพิ่มเติม) TISCO รุกไมโครไฟแนนซ์ตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้ 8 พันลบ.,เป้าสินเชื่อรวมโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 24, 2015 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มธนาคารทิสโก้ ในเครือบมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) เปิดตัวธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้แก่ประชาชน โดยตั้งเป้าหมายสินเชื่อดังกล่าวในปีนี้จะเติบโต 100% มาที่ระดับ 8 พันล้านบาท ขณะที่ยังคงเป้าสินเชื่อรวมของกลุ่มทั้งปีนี้เติบโต 1-2% แม้ว่าจะยังหดตัวในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ก็ตาม โดยคาดหวังงานมอเตอร์โชว์จะช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์

นายยุทธพงษ์ ศรีวงศ์จรรยา ผู้บริหารสายงานธุรกิจสินเชื่อรายย่อย ธนาคารทิสโก้ เปิดเผยว่า บริการสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์อยู่ภายใต้ชื่อแบรนด์ "สมหวัง เงินสั่งได้" ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท ไฮเวย์ จำกัด ในกลุ่มธนาคารทิสโก้ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้

ขณะที่นายศุภชัย บุญสิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเวย์ จำกัด กล่าวว่า "สมหวัง เงินสั่งได้" เป็นทางเลือกใหม่ทางการเงินเพื่อช่วยให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยมีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น โดยมีคอนเซ็ปต์การให้บริการคือการเปิดโอกาสในการสร้างความ"สมหวัง"ด้วยบริการทางเงินที่ตอบโจทย์ให้แก่ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินในการอุปโภคบริโภค หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจ นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ บริการสินเชื่อดังกล่าวเป็นการรับจำนำทะเบียนรถทุกประเภท ได้แก่ รถจักรยานยนต์ รถเก๋ง รถกระบะ ไปจนถึงรถบรรทุก สามารถขอสินเชื่อได้ ซึ่งขณะนี้ลูกค้าให้การตอบรับที่ดีมาก

ปัจจุบัน บริษัทมีทีมงานกว่า 500 คนและมีสาขาทั้งสิ้นกว่า 100 สาขาครอบคลุมทั่วประเทศ เป็นสาขาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 11 สาขา มียอดสินเชื่อ ณ สิ้นปี 57 รวมทั้งสิ้น 3,824 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนของรถยนต์ 95% และรถมอร์เตอร์ไซค์ 5% กลยุทธ์ในปีนี้ตั้งเป้าหมายจะเพิ่มพอร์ตสินเชื่อเป็น 8,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นประมาณ 100% พร้อมตั้งเป้าหมายก้าวสู่ 1 ใน 3 ของผู้นำตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนภายในปีนี้

นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TISCO กล่าวว่า สินเชื่อรวมของธนาคารทิสโก้ในช่วง 2 เดือนแรก(ม.ค.-ก.พ.58) ติดลบเล็กน้อย เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศยังคงชะลอตัว และยังไม่เห็นการเติบโตที่ชัดเจน ประกอบกับ ยอดขายรถยนต์ในช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ยังอยู่ยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้สินเชื่อรถยนต์ชะลอตัวตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังมีความมั่นใจว่าสินเชื่อรวมในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดว่าจะเติบโต 1-2% โดยในช่วงไตรมาส 1/58 ยังต้องรอดูสถานการณ์ของยอดขายในงาน Motor Show 2015 ในช่วงระหว่างวันที่ 25 มี.ค.-5 เม.ย. 58 ว่าจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไร ซึ่งธนาคารก็จะร่วมออกบูธในงานดังกล่าวด้วย

ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารในปีนี้จะรักษาระดับให้ต่ำกว่า 3% ซึ่งเป็นระดับที่สามารถควบคุมได้ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิในปีนี้ โดยธนาคารจะยังคงมีการดูแลคุณภาพสินเชื่อให้มีประสิทธิภาพ เพื่อทำให้ระดับ NPL สามารถอยู่ในระดับที่ตั้งไว้

นายยุทธพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารทิสโก้ตั้งเป้า NPL ของธุรกิจไมโครไฟแนนซ์สิ้นปี 58 อยู่ในระดับ 1.5% จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับต่ำกว่า 2% นอกจากนี้ธนาคารยังศึกษาการดำเนินธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ แต่ยังต้องศึกษาความเสี่ยงและความคุ้มค่าให้รอบคอบมากกว่านี้อีกระยะหนึ่ง เพราะธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ยังเป็นธุรกิจใหม่ ขณะที่ธนาคารมีความต้องการพัฒนาให้ธุรกิจไมโครไฟแนนซ์มีการเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ก่อนขยายไปสู่ธุรกิจในด้านอื่นๆ

"เราต้องการทำให้ไมโครไฟแนนซ์ดีที่สุดก่อน ซึ่งเราตั้งเป้าสิ้นปีนี้ขึ้นเป็น Top 3 จากปัจจุบันอยู่ใน Top 5 ถ้าดูจาก asset size ของธุรกิจที่ในตลาดมีศรีสวัสดิ์เงินติดล้อ ศรีสวัสดิ์ เพาเวอร์ เมืองไทยลีสซิ่ง และของเราไฮเวย์ จริงๆนาโนไฟแนนซ์เราศึกษาอยู่ แต่ยังไม่ได้ยื่นขอเปิดบริการไป คงต้องอีกสักระยะหนึ่งแต่ยังไม่ไช่ภายในปีนี้แน่นอน"นายยุทธพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ