GCAP เตรียมเสนอผถห.เดือน เม.ย.เพิ่มธุรกิจสินเชื่อมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 24, 2015 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ หอกิตติกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.จี แคปปิตอล(GCAP)เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นในช่วงเดือน เม.ย.58 แก้ไขข้อบังคับบริษัทให้เพิ่มธุรกิจรับจำนำจำนองสินทรัพย์เพื่อขอสินเชื่อ เนื่องจากบริษัทเตรียมเปิดให้บริการสินเชื่อกู้ยืมแบบมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน จากปัจจุบันที่บริษัทเน้นการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้ออุปกรณ์การเกษตรอย่างเดียว แต่ช่วงที่ผ่านเห็นความต้องการสินเชื่อของลูกค้าในด้านอื่น ๆ เพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทฯมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ

ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมยื่นขอใบอนุญาตการปล่อยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ และสินเชื่อ ส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ (Personal Loan) จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 60 วัน หากได้รับใบอนุญาตจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ในช่วงไตรมาส 3/58

อย่างไรก็ตาม ในระยะแรกคาดว่าจะยังคงสร้างรายได้ไม่ มากนัก เนื่องจากนาโน ไฟแนนซ์ เป็นการปล่อยสินเชื่อแบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน แม้สามารถคิดอัตราดอกเบี้ยได้ถึงร้อยละ 36 ต่อปี แต่เป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยง High Risk High Return ดังนั้น ต้องปล่อยสินเชื่อด้วยความระมัดระวัง บริษัทจึงเน้นกลุ่มลูกค้าเดิมที่เรามีข้อมูล และมีประวัติการชำระเงิน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อลูกค้า

"ช่วงแรกๆจะเป็นบริการทางการเงินเสริมของบริษัทเพื่อช่วยเหลือลูกค้าของบริษัทให้มีรายได้เพิ่มจากการประกอบธุรกิจ หากประสบความสำเร็จภายหลังการดำเนินการไประยะหนึ่งจึงจะขยายฐานลูกค้าไปยังฐานลูกค้า ใหม่ และพัฒนาให้เป็นธุรกิจหลักของบริษัทต่อไป"นายสันติ กล่าว

นายสันติ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้และกำไรเติบโตไม่ต่ำกว่า 14% จากปีก่อนที่มีรายได้ 186.22 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 59.41 ล้านบาท โดยตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อคงค้าง ณ สิ้นปี 58 เพิ่มขึ้นไปแตะ 1 พันล้านบาท จากสิ้นปี 57 อยู่ที่ 900 ล้านบาท ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในช่วงต้นปีอาจจะปรับตัวขึ้นบ้าง แต่หลังจากผ่านช่วงเก็บเกี่ยวแล้วเกษตกรก็จะนำเงินมาชำระหนี้จะส่งผลให้ NPL กลับมาในระดับปกติ ซึ่งบริษัทตั้งเป้ารักษา NPL ให้อยู่ในระดับ 8% ใกล้เคียงกับช่วงสิ้นปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ