ก.ล.ต.สั่งพักผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ บล.เคจีไอเป็นเวลา 7 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 24, 2015 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและสั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์รายนายอภิรักษ์ มโนวิไลพงศ์ ขณะกระทำผิดสังกัด บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ฐานไม่บันทึกการรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ให้ครบถ้วน รับมอบหมายจากผู้ลงทุนในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน และตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อประโยชน์ของผู้ลงทุนโดยที่ผู้ลงทุนไม่ได้สั่ง

ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนของลูกค้า บล.เคจีไอ และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายอภิรักษ์ซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้าโดยที่ลูกค้าไม่ได้สั่งจนทำให้เกิดผลขาดทุน และไม่พบที่มาของคำสั่งซื้อขายหลายรายการ นอกจากนี้ พบบทสนทนาในเทปบันทึกเสียงในลักษณะที่ลูกค้าอนุญาตให้นายอภิรักษ์ตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน โดยนายอภิรักษ์รายงานการซื้อขายหลักทรัพย์ให้ลูกค้าทราบ ซึ่งลูกค้าไม่ได้ทักท้วง และยังพบการส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นของบริษัทจดทะเบียนแห่งหนึ่งภายในวันเดียวกันในราคาซื้อสูงกว่าราคาขาย ทำให้ลูกค้าขาดทุนจำนวนมาก โดยไม่มีที่มาของคำสั่ง และลูกค้าปฏิเสธรายการซื้อขายหุ้นดังกล่าวทันทีที่ทราบเรื่อง

การไม่บันทึกการรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าให้ครบถ้วน และการรับมอบหมายจากผู้ลงทุนในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน และการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อประโยชน์ของผู้ลงทุนโดยที่ผู้ลงทุนไม่ได้สั่งเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนเกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

ก.ล.ต. จึงสั่งเปิดเผยพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมสำหรับการไม่บันทึกการรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ให้ครบถ้วน และสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนายอภิรักษ์เป็นเวลา 7 เดือน สำหรับการรับมอบหมายจากผู้ลงทุนในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนและการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อประโยชน์ของผู้ลงทุนโดยที่ผู้ลงทุนไม่ได้สั่ง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ