KBANK คาดสินเชื่อรายใหญ่ Q1/58 โตเข้าเป้า 1% จากทั้งปี 4-5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 25, 2015 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจงรัก รัตนเพียร รองกรรมการผู้จัดการ ธ.กสิกรไทย (KBANK) คาดว่าสินเชื่อลูกค้าบรรษัทในไตรมาส 1/58 จะเติบโตตามเป้าหมายที่ 1% และมั่นใจว่าทั้งปีจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เติบโต 4-5% และคาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมทั้งปีเข้าเป้าที่ 13% แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมายังมีดีลต่างๆออกมาไม่มากขณะนี้ แต่คาดว่าจะเริ่มมีทยอยออกมาในช่วงไตรมาส 2/57

ด้านระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)ในกลุ่มลูกค้าบรรษัทนั้น ธนาคารจะรักษาระดับให้อยู่ให้ไม่เกิน 1.5% ในสิ้นปี 58 จากปัจจุบันอยู่ที่ราว 1% โดยลูกค้าในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่มีศักยภาพและธนาคารมีการดูแลเป็นอย่างดี เชื่อว่าจะทำให้ NPL อยู่ในระดับที่ต่ำ

สำหรับภาพรวมของผู้ประกอบการไทยในปีนี้จะต้องให้ความสำคัญกับการบริหารต้นทุนและความเสี่ยงเพื่อเสริมภูมิต้านทานทางการเงิน เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังมีความผันผวน ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมัน อัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหลัก ประกอบกับสัญญาการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักในตลาดโลกที่ยังไม่ชัดเจน ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ

อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง รวมไปถึงภาพรวมของการส่งออกที่ปีนี้คาดว่าจะทรงตัว ซึ่งทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวลง และส่งผลกระทบต่อความสารมารถในการทำกำไรของบริษัทในไทยลดลง 1-2% ตามการลดลงของยอดขายที่ 1-2% เช่นเดียวกัน โดยปัจจุบันธนาคารประเมินว่าอัตราการทำกำไรของบริษัทจะอยู่ที่ 15% และยอดขาย 11% ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องให้ความสำคัญต่อการบริหารต้นทุนและความเสี่ยงเพื่อเสริมภูมิต้านทานทางการเงิน

ทั้งนี้ ธุรกิจจะเติบโตไปได้ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจผันผวน จำเป็นที่จะต้องรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรในเครือข่ายอุตสาหกรรมหรือห่วงโซ่ธุรกิจ (Value Chain) ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่าย และเวลาในการบริหารจัดการที่จะส่งผลโดยตรงต่อต้นทุน ซึ่งการรวมกลุ่มพันธมิตรยังสามารถสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนมากขึ้น เนื่องจากกลุ่มผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่เป็นต้นน้ำของอุตสาหกรรมหลักซึ่งมีความแข็งแกร่งทางธุรกิจมากที่สุดได้มีการเปิดตลาดในภูมิภาค AEC บ้างแล้ว โดยเห็นได้จากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าโครงการการลงทุนในต่างประเทศจาก 8 แสนล้านบาทเป็นกว่า 1 ล้านล้านบาท

ขณะที่ธนาคารตั้งเป้าหมายการให้บริการ K-Value Chain Solution ไปยังธุรกิจต่างๆ เช่น ขนส่ง อาหารและเครื่องดื่ม เกษตรอุตสาหกรรม และธุรกิจค้าส่ง เป็นต้น ผ่านการให้คำแนะนำและการจับคู่ทางธุรกิจ รวมถึงการส่งเสริมการขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศด้วย รวมไปถึงการขึ้นแท่นเป็นธนาคารหลักในการทำธุรกรรมของลูกค้าธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ