ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าบรรยากาศยังไม่ดี ตัวเลขศก.หลายปท.แย่-valuation ตึงตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 26, 2015 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยพร น้อมพิทักษ์ ผู้ช่วยกรรมการอำนวยการ บล.บัวหลวง กล่าวว่า บรรยากาศตลาดหุ้นไทยเช้านี้ยังไม่ดี หลังจากหลายสำนักปรับลดประมาณการณ์ปีนี้ลงจากเดิม เชื่อว่าจะทำให้นักวิเคราะห์ปรับคาดการณ์ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนลงในช่วง 2-4 สัปดาห์ถัดไปด้วย

ขณะที่ตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ก็อยู่ในแดนลบราว 0.5-0.7% คาดว่ามาจากการมองตัวเลขเศรษฐกิจของแต่ละประเทศที่ช่วงหลังก็ออกมาต่ำกว่าคาด เช่น ตัวเลขเศรษฐกิจของจีนแย่ลง และตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯก็ออกมาต่ำกว่าคาด เป็นจุดที่นักลงทุนจะ take profit ได้ในระดับหนึ่ง

นอกจากนี้ แนวโน้มเงินดอลลาร์อาจแข็งค่าตลอดทั้งปี ทำให้เม็ดเงินที่จะไหลเข้าเอเชียดูไม่น่าจูงใจเท่าไร อีกทั้งหากมองภาวะตลาดทั่วโลกในขณะนี้เห็นได้ว่า valuation ค่อนข้างตึงตัวแล้ว โดยตลาดสหรัฐฯเทรด P/E 17 เท่า, ตลาดยุโรปเทรด P/E 16 เท่า แม้แต่ตลาดญี่ปุ่นก็เทรดที่ P/E 17-18 เท่า

ส่วนตลาดหุ้นไทยแม้ว่าดัชนีฯจะปรับตัวลงมาราว 100 จุด แต่จากการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจ ทำให้ P/E ของตลาดในขณะนี้ไม่ได้ปรับลงเท่าไรยังคงเทรดแถว 15 เท่า ตลาดฯคงปรับตัวขึ้นได้ลำบาก และดูเหมือนตลาดฯยังตอบรับการปรับลดประมาณการน้อยเกินไป ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลจากความคาดหวังเม็ดเงิน QE จากต่างประเทศ ทำให้ตลาดหุ้นไทยยังมี valuation ที่ไม่น่าสนใจเท่าใดนัก

พร้อมให้แนวรับ 1,480 จุด สำหรับการเทรดระยะสั้น ส่วนแนวต้าน 1,520-1,515 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ