PTTEP บวก 2.36% Sentiment บวกรับน้ำมันขึ้นหลังสถานการณ์ ตอ.กลางร้อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 26, 2015 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PTTEP ราคาขยับขึ้น 2.36% มาอยู่ที่ 108.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 150.46 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.37 น. โดยเปิดตลาดที่ 107.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 109 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 107 บาท

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์หลังมีข่าวว่าซาอุดิอาระเบียและประเทศพันธมิตรเริ่มเปิดฉากโจมตีกองกำลังติดอาวุธฮูตีในประเทศเยเมนแล้ว การปรับขึ้นของราคาน้ำมันดังกล่าวทำให้ราคาหุ้นกลุ่ม Oil & Gas ในเอเชียเช้าวันนี้มีการปรับขึ้นราว 0.5-1.0%

ด้วยเหตุนี้คาดว่าราคาหุ้นกลุ่มพลังงานในบ้านเรามีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยมอง บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)มีโอกาสได้รับ Sentiment เชิงบวกระยะสั้น

ด้านบล.เคจีไอ(ประเทศไทย)ระบุว่า แนวโน้มของผู้ผลิตต้นน้ำอย่าง PTTEP ยังเป็นบวกในระยะอีก 12 เดือนข้างหน้า เนื่องจากคาดว่าอุปทานน้ำมันจะชะลอตัวลงในครึ่งหลังของปีนี้

ทั้งนี้ ยังคงเชื่อว่าราคาน้ำมันจะฟื้นตัวขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้ แม้ว่าราคาจะอ่อนตัวลงในช่วงนี้ โดยยังมองว่าการผลิตไม่สามารถยืนอยู่ได้ในระยะยาวที่ระดับราคาในปัจจุบัน และน่าจะเห็นปริมาณการผลิตลดลงในครึ่งหลังของปีนี้ การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากอิหร่านเป็นความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดต่อแนวโน้มราคาน้ำมันในมุมมองของเรา ซึ่งคาดว่าการยกเลิกดังกล่าวน่าจะค่อยๆ ทยอยยกเลิกเพื่อบรรเทาผลกระทบทางลบที่จะเกิดกับบริษัทน้ำมันสหรัฐและบรรดานักล็อบบี้ แม้ว่าจะมีบริษัทหลายแห่งที่ดำเนินการโดยมีกระแสเงินสดติดลบ

แต่กิจกรรม M&A ในธุรกิจต้นน้ำก็ยังอยู่ในภาวะชะงักงันเนื่องจากมุมมองในการประเมินราคาที่แตกต่างกันของผู้ซื้อ ผู้ขาย และความพร้อมในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดย PTTEP ยังอยู่ในสถานะที่ดีที่จะทำดีล M&A เพื่อเข้าซื้อกิจการผลิตปิโตรเลียมใน ASEAN เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนสุทธิต่ำเพียงแค่ 0.1x และมีเงินสดในมือ ถึง 1.3 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ