AGE เผยมุ่งลดต้นทุนดันปีนี้หวังพลิกกำไรได้บ้าง แม้ราคาถ่านหินยังต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 30, 2015 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) คาดว่าปีนี้จะพลิกมีกำไรสุทธิ แต่อาจไม่มาก หลังปริมาณขายถ่านหินปีนี้จะอยู่ระดับใกล้เคียงปีก่อน และราคาถ่านหินยังอยู่ในระดับต่ำ แต่บริษัทจะมุ่งแผนการลดต้นทุนเป็นหลัก
"ปี 58 บริษัทจะมุ่งเน้นลดต้นทุนเพราะธุรกิจแข่งขันสูงและกำไรบาง ปีนี้จะไม่เน้นยอดขายโดยตั้งเป้าสูงกว่าเดิมแค่ 10% แต่จะเน้นการทำกำไรมากกว่า เพราะไตรมาส 4/57 เราขาดทุน จากราคาถ่านหินที่ปรับลงต่ำ ซึ่งปีนี้น่าจะมีกำไร แต่อาจยังไม่มากเพราะราคาถ่านหินยังไม่ปรับขึ้น แต่บริษัทจะเน้นที่การลดต้นทุน"นายพนม กล่าว

ปีที่แล้ว AGE มีผลขาดทุนสุทธิ 35.95 ล้านบาท และมียอดขาย 6.6 พันล้านบาท

นายพนม กล่าวว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายที่กว่า 7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน จากปริมาณขายถ่านหิน 3.45 ล้านตัน ใกล้เคียงปีก่อน เนื่องราคามองว่าราคาถ่านหินยังทรงตัวอยู่ระดับต่ำจึงไม่จำเป็นต้องเพิ่มการขาย อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงเดินหน้าตามแผนธุรกิจเดิม 5 ปีที่จะมียอดขายแตะ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะมีทั้งธุรกิจต้นน้ำ ปลายน้ำ และส่งออกต่างประเทศ โดยได้เปิดตลาดจีน อินเดีย เวียดนามแล้ว ทำให้คาดว่าสัดส่วนรายได้มาจากการขายในประเทศ 50% และต่างประเทศ 50%

ส่วนในไตรมาส 1/58 คาดยอดขายถ่านหินจะทรงตัว ใกล้เคียงกับงวดเดียวกันปีก่อนเมื่อพิจารณาจากยอดขายในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาส 1/58 บริษัทก็ได้เริ่มเปิดตลาดเวียดนามเพิ่มขึ้นมา

"ธุรกิจต้นน้ำโชคดีที่เรายังไม่ได้ซื้อเหมืองถ่านหิน ถึงแม้ไม่มีก็ไม่เป็นอุปสรรค เพราะช่วงนี้เทรดดิ้งปลอดภัยกว่า ส่วนตลาดส่งออกยังคงต้องหาตลาดใหม่ๆ จากปัจจุบันมี จีน เวียดนาม"นายพนม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ