กสทช.เพิ่มเงื่อนไขนำคูปองแลกกล่อง"ไฮบริด"คาดเริ่มได้ภายใน 1-2 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 2, 2015 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช.ได้รับอนุมัติจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ให้เพิ่มเงื่อนไขการนำคูปองที่รัฐให้การสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านมาสู่ยุคดิจิตอลทีวี ไปแลกซื้อกล่อง Set Top Box แบบ Hybrid ที่สามารถรับสัญญาณทั้งในระบบภาคพื้นดิน (DVB-T2) และระบบดาวเทียม (DVB-S2) ได้ในกล่องเดียวกัน จากเดิมคูปองสามารถนำไปใช้แลกกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ที่รับสัญญาณในระบบภาคพื้นดิน (DVB-T2) หรือสามารถใช้เป็นส่วนลดในการซื้อโทรทัศน์ระบบดิจิตอลได้เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ขัดต่อหลักการที่หัวหน้า คสช.ได้อนุมัติวงเงินค่าใช้จ่ายและจำนวนคูปองเอาไว้ โดยการเพิ่มเงื่อนไขในครั้งนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงการรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลในพื้นที่ที่โครงข่ายยังครอบคลุมไม่ถึง

จากนี้ สำนักงาน กสทช.จะเชิญผู้ประกอบการกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์มาประชุมเพื่อหารือถึงการดำเนินการ โดยคาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือนในการตรวจสอบและรองรับมาตรฐาน กล่องเซ็ต Set Top Box แบบ Hybrid จากนั้นประชาชนจะสามารถนำคูปองมาแลกซื้อกล่องแบบ Hybrid ได้หลังจากการตรวจสอบดำเนินการเสร็จสิ้น โดยจะแจ้งให้ที่ประชุมกสทช.รับทราบและจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบโดยเร็ว

ส่วนคูปองล็อตแรกที่จะหมดอายุในวันที่ 31 พ.ค 58 เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์และเป็นการเพิ่มช่องทางให้กับประชาชน สำนักงาน กสทช.จะรีบเสนอต่อหัวหน้า คสช.ขอขยายระยะเวลาในการใช้คูปองทุกล็อตไปอีก 2 เดือน

นายฐากร กล่าวว่า การเพิ่มเงื่อนไขในการใช้คูปองดิจิตอลทีวีให้สามารถแลกกล่องแบบไฮบริดได้จะเป็นผลดีต่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ ในระบบดิจิตอลอย่างแน่นอนในช่วงแรกประชาชนอาจจะรับชมผ่านระบบดาวเทียม แต่เชื่อว่าเมื่อสัญญาณในระบบดิจิตอลทีวีครอบคลุมทั้งประเทศประชาชนจะกลับมารับชมผ่านระบบภาคพื้นดินซึ่งมีความคมชัดมากกว่า ปัจจุบันมีประชาชนมาแลกคูปองแล้วจำนวน 4.1 ล้านราย จากจำนวนคูปองที่มีการแจกออกไปทั้งหมด 8.3 ล้านราย หรือคิดเป็น 48 -49%

"ในกลุ่มที่มีการแลกคูปองไปแล้ว ที่เป็นระบบภาคพื้นดิน มองว่าจะไม่ได้เสียสิทธิแต่อย่างไร เนื่องจากเป็นการแลกในราคา 690 บาท ซึ่งยังคงเดินหน้าแลกได้ต่อไป ขณะที่ การเพิ่มเงื่อนไขให้มีการแลกกล่อง Set Top Box แบบ Hybrid ได้นั้นจะต้องมีการเพิ่มจำนวนเงิน เนื่องจากราคากล่องดังกล่าวมีมูลค่าสูงกว่าราคาคูปองที่แจกออกไป อย่างไรก็ตามกล่องไฮบริดจะทำให้ประชาชาเข้าถึงการรับชม ในพื้นที่ที่โครงข่ายและการติดตั้งยังไปไม่ถึง ซึ่งจะเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ