(เพิ่มเติม) รองปลัดคมนาคม เผยญี่ปุ่นเซ็น MOU ผ่อนผันชาร์เตอร์ไฟล์ทไทยบินเข้า 2 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 3, 2015 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า กรมการบินพลเรือน(บพ.)ได้มีการลงนามความร่วมมือ(MOU)ด้านการบินกับกรมการบินพลเรือนญี่ปุ่น (JCAB) เรียบร้อยแล้ว โดยทางญี่ปุ่นผ่อนผันให้เที่ยวบินชาร์เตอร์ไฟลท์ของไทยบินเข้าตามปกติในช่วงเวลา 2 เดือนจากนี้
"ในส่วนของขั้นตอนกระบวนการหลังจากผ่านความเห็นชอบของกรรมการดำเนินการแล้วอีก 2 สัปดาห์พิมพ์เขียวน่าจะเสร็จ ก็คาดว่าระยะเวลา 2 เดือนไม่เกิน 3 เดือนที่ญี่ปุ่นให้เวลาเรามา เราก็ต้องเร่ง หวังไว้สูง เพราะผู้ประกอบการเดือดร้อนเยอะ ถ้าเราไม่ทำอะไรเลย ก็จะตื่นตระหนกไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคมต้องทำให้เกิดความมั่นใจ ผู้ประกอบการเราก็ต้องปกป้อง"

ส่วนกรณีกระแสข่าวจีนจะระงับเที่ยวบินชาร์เตอร์ไฟล์ทของไทยนั้น ยืนยันว่า ทางจีนไม่มีมาตรการสกัดกั้นการบินของไทยจากปัญหามาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) แต่อย่างใด

"ข่าวลือเรื่องจีนจะระงับชาร์เตอร์ไฟล์ท ปรากฎว่าเหมือนปกติทุกอย่าง ไม่มีการห้าม ทุกอย่างปกติหมด ตรวจสอบแล้วไม่มี คือ 1.ไม่มีหนังสือแจ้งมาทางเรา 2.สอบถามจากสายการบินที่บินเข้าจีน ไม่มีการจำกัด ขอไปก็อนุญาตตามปกติ แต่จีนมีนโยบายอย่างนึงเมื่อเดือนมกราคมประกาศว่า0tจำกัดจำนวนชาร์เตอร์ไฟล์ทจากไทยเพราะว่าเยอะมากเกินไป ไม่เกี่ยวข้องกับ ICAO ซึ่งออกมาทีหลัง ส่วนออสเตรเลีย-เยอรมนีก็ไม่มีสัญญาณอะไร แต่เราก็จะไปทำความเข้าใจกับเขา"

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าสำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) จะส่งคนเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานของประเทศไทยซ้ำนั้น รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวยอมรับว่า ไทยเคยโดน FAA Down Grade เมื่อปี 38 จึงมีการคาดการณ์ว่าครั้งนี้ FAA จะต้องกดดันมา แต่ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งเข้ามา รองปลัดคมนาคม ระบุว่า ตอนนี้ยังคาดการณ์อะไรไม่ได้ เพราะยังไม่ได้แจ้งเข้ามา แต่ถ้ามาช่วงนี้ช่วงที่ยังเจอปัญหา ก็ต้องรอรับเจรจาทั้ง JCAB และ FAA ว่าจะแก้ไขปัญหาให้เสร็จ

รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รมว.คมนาคม ต้องการให้ทำโครงสร้างให้เสร็จใน 3-4 วันก็เรียบร้อยแล้วรอเอาเข้าที่ประชุมอาทิตย์หน้า โดยจะผ่าโครงสร้างกรมการบินพลเรือนเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งกรมฯ ดั้งเดิมจะแปรสภาพเป็นกรมขนส่งทางอากาศและลดบทบาทลงไป อีกส่วนก็ยกสถานะเป็นสถาบันการบินพลเรือนแห่งชาติ ทำหน้าที่จำกัดเรื่องการออกใบอนุญาต ตอนนี้ร่างโครงสร้างเสร็จแล้ว แต่ต้องดูของญี่ปุ่นและสิงคโปร์ของประเทศที่มีการแบ่งแยกแบบนี้ว่ารูปแบบเป็นอย่างไรแล้วมาสรุปอีกที คาดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะมีออกมาเป็นโครงและนำเข้าที่ประชุมกรรมการดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ