JMT ตุนหนี้เสียเข้าพอร์ตกว่า 1 หมื่นลบ.ใน Q1/58 มั่นใจทั้งปีเข้าเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 3, 2015 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะ พงษ์อัชฌา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส(JMT) เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าซื้อหนี้ด้อยคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดลงนามซื้อหนี้ด้อยคุณภาพกับบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อ 2 แห่ง รวมมูลค่าหนี้ 3,213 ล้านบาท โดยหนี้ดังกล่าวเป็นหนี้สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์และสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และก่อน หน้านี้ได้ลงนามซื้อหนี้ด้อยคุณภาพกับธนาคารธนชาต มูลหนี้ 6,159 ล้านบาท เป็นหนี้ประเภทสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ประกอบกับซื้อหนี้ด้อยคุณภาพกับ บริษัทสินเชื่อแห่งหนึ่ง มูลค่าหนี้คงค้างตามสิทธิ เท่ากับ 928 ล้านบาท เป็นหนี้สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ สนับสนุนให้ในไตรมาส 1/58 บริษัทฯ และบริษัทย่อย สามารถซื้อห ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารรวมกว่า 1 หมื่นล้านบาทเรียบร้อยแล้ว

ในปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหาร 30,000 ล้าน บาท หรือมีพอร์ตบริหารหนี้ในปี 58 อยู่ที่ประมาณ 95,000 ล้าน บาท จากพอร์ตบริหารหนี้เมื่อสิ้นปี 57 ที่ประมาณ 65,000 ล้านบาท โดยวางงบลงทุนซื้อหนี้เข้ามาบริหารในปีนี้ไว้ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท เชื่อจะสนับสนุนให้กำไรสุทธิทั้งปีนี้คาดว่าจะเติบโตอีกประมาณ 50% หรือ จากกำไรสุทธิปี 57 อยู่ที่ 120.61 ล้านบาท ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้

“จากภาพรวมการเมืองและเศรษฐกิจใน ประเทศในปีที่ผ่านมาต่อเนื่องจนถึงปีนี้ ส่งผลให้ธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆ ทยอยขายหนี้เสียออกมาอย่างต่อเนื่อง และแค่ไตรมาสแรก บริษัทฯ ก็สามารถซื้อหนี้เข้ามาบริหารเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านบาทเรียบร้อยแล้ว เขยิบเข้าใกล้เป้าหมายทั้งปีที่วางไว้ว่าจะซื้อหนี้เสียที่ 3 หมื่นล้านบาท และยังมีดีลสะสมที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการ เพื่อรอประกาศเพิ่มเติมจากนี้อีก"นายปิยะ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าในธุรกิจปล่อยสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์(Micro Finance)โดยมีบริษัท เจเอ็มที พลัส จำกัด เป็นบริษัทย่อย วางเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และนาโนไฟแนนซ์(Nano Finance)ให้แก่ลูกค้าร้านเจมาร์ทในประเทศเมียนมาร์ ปัจจุบันทีมงาน เริ่มทยอยเข้า มาเตรียมระบบ และพร้อมปล่อยสินเชื่อได้ภาย ในเดือนพฤษภาคมนี้ พร้อมตั้งเป้าหมายจะปล่อยสินเชื่อในปีแรกที่ประมาณ 370 ล้านบาท มองว่าธุรกิจนี้จะเข้ามาสนับสนุน กำไรสุทธิของ JMT ในปี 60 ให้เติบโตขึ้นแข็งแกร่งกว่าเดิมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ