รายย่อย NMG เตรียมฟ้องแพ่ง ตลท. หากไม่ดำเนินการเรียประชุมผถห.โดยเร็ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 3, 2015 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยของบมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) กว่า 50 คน ได้เดินทางไปยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อเข้ายื่นหนังสือถึง นางเกศรา มัญชูศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรียกร้องให้ตลาดฯ ดำเนินการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นเพื่อการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) ที่ทางกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยได้เข้ายื่นหนังสือขอให้ต่อคณะกรรมการบริษัท NMG เพื่อให้เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นภายใน 1 เดือนนับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือ โดยผู้แทนของคณะกรรมการบริษัท NMG ได้รับหนังสือร้องขอดังกล่าวไว้เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2558 แล้ว

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 มาตรา 100 และมาตรา 60 เมื่อมีผู้ถือหุ้นซึ่งมีจำนวนหุ้นนับรวมกันไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้ทั้งหมด คณะกรรมการบริษัท NMG จะต้องจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการและดำเนินการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น 21 วันล่วงหน้าก่อนการประชุมวิสามัญที่ต้องจัดให้มีขึ้นภายในกำหนด 1 เดือน แต่ปรากฏว่า คณะกรรมการบริษัท NMG ได้ทราบการขอใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิตามกฏหมายดังกล่าวแล้ว แต่กลับมิได้ดำเนินการจัดประชุมคณะกรรมการและขอให้มีการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นล่วงหน้า จึงเห็นได้ว่าคณะกรรมการของบริษัท NMG จงใจที่จะกระทำฝ่าฝืน และกระทำผิดต่อพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด

ดังนั้น เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มผู้ถื่อหุ้นทั้งหมด ในฐานะผู้แทนของผู้ถือหุ้นรายย่อยจึงขอให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ดำเนินการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของบริษัท NMG และเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นบริษัท NMG โดยเร็วที่สุด หากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพิกเฉยหรือไม่กระทำการใดๆ ตามที่ร้องขอ กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยของบริษัท NMG พร้อมที่จะดำเนินการกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งทางแพ่งและทางอาญาจนถึงที่สุดต่อไป

พร้อมกันนี้ยังมีนักลงทุนรายย่อย ได้เข้ายื่นหนังสือถึงกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เนื่องจากเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2558 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้แจ้งข่าวหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายโดยขยายช่วงดำเนินการทั้งหุ้นของบมจ. เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) และใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองหุ้นสามัญของ NMG ครั้งที่ 3 ("NMG-W3") ตั้งแต่ วันที่ 2 - 22 เม.ย. 2558 และในวันที่ 24 มี.ค. 2558 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้แจ้งข่าวหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายโดยขยายช่วงดำเนินการทั้งหุ้นของบมจ. เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ (NINE) และใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองหุ้นสามัญของ NINE ครั้งที่ 1 (NINE-W1) ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 2558 - 10 เม.ย.2558 นั้น

ในฐานะนักลงทุนรายย่อย ขอให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยชี้แจงเกณฑ์ที่ใช้ในการกำหนดมาตรการกำกับการซื้อขายดังกล่าวว่า มีเงื่อนไขหรือขั้นตอนการพิจารณาอย่างไร เพราะที่ผ่านมาไม่พบว่ามีเหตุการณ์ใดที่จะทำให้หลักทรัพย์ NMG, MNG-W3, NINE และ NINE-W1 ต้องเข้าข่ายมาตรการกำกับหลักทรัพย์ รวมทั้งยกเลิกมาตรการกำกับการซื้อขายดังกล่าว เพื่อความเป็นธรรมแก่ผู้ถือหุ้นรายย่อย ภายในวันที่ 10 เม.ย. 2558 ทั้งนี้ถ้าหากมีการต่ออายุให้ติด Cash Balance อีกโดยไม่มีความผิดปกติในด้านการเปลี่ยนแปลงของราคา จะขอใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นรายย่อยในการดำเนินการทางกฎหมายต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป

อีกทั้งกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยยังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวในบริษัท NMG ว่ากลุ่มผู้บริหารของบริษัทมีแนวโน้มจะเลื่อนการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ในวันที่ 29 เม.ย. 2558 หรือมีแนวโน้มที่จะทำให้การประชุมไม่เสร็จสิ้น โดยเฉพาะเรื่องการแต่งตั้งกรรมใหม่แทนกรรมการที่หมดวาระ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มตนเองยึดครองอำนาจให้นานที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ