ผู้จัดการตลาดพอใจมาตรการสกัดหุ้นเก็งกำไร วอลุ่มหดตัวไม่เกี่ยวมาตรการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 14, 2015 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท. ยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการสกัดการเก็งกำไร หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการออก 3 มาตรการดูแลหุ้นที่มีการเก็งกำไรอย่างผิดปกติ และได้ใช้มาตรการแรก คือการติดเครื่องหมาย TRADING ALERT เพื่อเตือนนักลงทุนให้ศึกษาข้อมูลและระมัดวังในการลงทุนในหลักทรัพย์ที่ติดเครื่องหมายดังกล่าว และการให้ใช้เกณฑ์ CASHBALANCE หรือบัญชีวางเงินล่วงหน้า ติดต่อกัน 3 สัปดาห์ ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจโดยยังคงเหลืออีก 2 มาตรการที่ยังไม่ได้มีการบังคับใช้ เชื่อว่าเพียงพอต่อการดูแลราคาหุ้นที่ผิดปกติ

นางเกศรา กล่าวว่าการที่มูลค่าการซื้อขายหุ้นลดลงจากวันละ 50,000 ล้านบาท เหลือ วันละ 30,000 ล้านบาท ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการใช้มาตรการดูแลหุ้นที่เก็งกำไรผิดปกติ แต่เนื่องจากในเดือนเมษายนเป็นเดือนที่มีวันหยุดยาวติดต่อกัน ในเทศกาลสงกรานต์ นักลงทุนส่วนใหญ่จะชะลอการลงทุน คาดว่าต้องรอดูภาวะตลาดหุ้นหลังสงกรานต์อีกครั้ง ซึ่งตลท. ยังคงเป้าหมายมูลค่าการซื้อขายหุ้นปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 52,000 ล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 1/58 มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 54,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. มีมติอนุมัติ 3 มาตรการ เพื่อดูแลหุ้นที่มีการเก็งกำไรอย่างผิดปกติ โดยจะมีการนำมาตรการทั้ง 3 มาตรการประกอบด้วย 1. หุ้นที่ติด TRADING ALERT ให้ใช้เกณฑ์ CASHBALANCE ติดต่อกัน 3 สัปดาห์ , 2. หากหุ้นที่ติด TRADING ALERT ครั้ง 2 ไม่ให้นำเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน และ3.หากหุ้นติด TRADING ALERT ครั้ง 3 ห้ามใช้ NET SETTLEMENT


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ