NMG จี้ SLC ทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ เชื่อกลุ่มเกี่ยวโยงเข้าถือหุ้นเกิน 45%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 21, 2015 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) เปิดเผยว่า จากข้อมูลการถือครองหุ้นของ NMG ภายหลังปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้น เพื่อการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เมื่อต้นเดือน เม.ย.58 ที่ผ่านมา พบว่า บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) ยังคงครอบครองหุ้น NMG ในสัดส่วน 12.21% ส่วน บมจ.โพลาริส แคปปิตัล(POLAR) หรือ ชื่อเดิมคือ บมจ.วธน แคปิตอล (WAT) ถือหุ้น NMG ในสัดส่วน 7.54%

แม้ว่าผู้บริหาร SLC ยืนยันมาตลอดว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับ POLAR แต่มีหลายประเด็นที่บ่งชี้ว่าทั้งสองบริษัทมีความเชื่อมโยงกันแนบแน่น โดยเฉพาะในทีมบริหารคนหนึ่งที่ดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการ SLC ขณะเดียวกันก็ยังเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการของ POLAR ส่วนอีก 2 คนมีตำแหน่งในบริษัททั้งสองเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้หากย้อนกลับไปในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจะพบว่า SLC กับ POLAR โยงใยกันแนบแน่น โดยเฉพาะในประเด็นจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง(PP) ให้กับกลุ่มคนทับซ้อนกัน ประมวลจากรายชื่อผู้ที่ได้รับจัดสรรหุ้น PP 20 คนของ POLAR นั้นอย่างน้อย 10 คน หรือ 50% ก็ได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน PP จาก SLC ในช่วงปี 56-57 สะท้อนว่ามีความเชื่อมโยงกัน

จากการปิดสมุดทะเบียนครั้งล่าสุดของ NMG พบว่ามีรายชื่อส่วนใหญ่ของผู้ที่ได้รับจัดสรรหุ้น PP ที่ทับซ้อนกันของ 2 บริษัท ได้เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นของ NMG ก่อนจะมีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น NMG ในวันที่ 29 เม.ย.ทำให้นอกจาก SLC และ POLAR ถือหุ้นรวมกันอยู่ 19.7% แล้ว ยังมีผู้ถือหุ้นในนามบุคคลอีกเกิน 10 ราย ที่เชื่อว่ามีความเกี่ยวพันกับ SLC ถือหุ้น NMG อยู่เกิน 25% ดังนั้นทำให้ SLC และพวกครอบครองหุ้น NMG ไปแล้วไม่น้อยกว่า 45%

โดยเฉพาะทาง NMG ตั้งข้อสังเกตกรณีของนายศิร์วสิษฐ์ สายน้ำผึ้ง หุ้นใหญ่ใน NMG สัดส่วน 9.14% โดยซื้อจาก บมจ.เอ็ม บี เอ(MBK) เมื่อเดือน ส.ค.57 และได้รายงานการซื้อหุ้น NMG ต่อตลาดหลักทรัพย์ในวันเดียวกันกับที่ POLAR รายงานการถือครองหุ้นของ NMG และล่าสุดในการปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นของ SLC เมื่อวันที่ 16 มี.ค.58 ปรากฎชื่อนายศิรวสิษฐ์ เป็นผู้ถือหุ้น อันดับ 5 ในสัดส่วน 3.02% และยังมีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นลำดับที่ 11 ของ บมจ.เอคิว เอสเตท(AQ)ในสัดส่วน 0.75%

นายศิร์วสิษฐ์ มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทที่โยงใยในกลุ่ม POLAR , GEL , AQ และ STAR ทั้งยังเคยได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน PP ของบมจ.ตงฮั้ว(TH)ซึ่งนายศิรวสิษฐ์ เป็นผู้หนึ่งที่ร่วมลงนามเรียกร้องให้ NMG เปิดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นร่วมกับกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย

นอกจากนั้น ยังมีอีกหลายบุคคลที่ถือหุ้นในกล่มบริษัทเดียวกัน ทั้ง SLC, POLAR, GEL, TH, AQ, AQUA, STAR เข้ามาเกี่ยวข้องกับการถือหุ้น NMG และจากข้อมูลซื้อขายหุ้น NMG ในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจเมื่อปรากฏชื่อนายศิริธัช โรจนพฤกษ์ เข้าซื้อหุ้น NMG จำนวน 117 ล้านหุ้น หรือ 3.54% โดยนายศิริธัชเป็นบุคคลที่มีความแน่นแฟ้นกับ NMG และยังเป็นเจ้าของเดิมของมหาวิทยาลัยโยนกที่ NMG เข้าไปซื้อกิจการ และเปลี่ยนชื่อเป็น มหาวิทยาลัยเนชั่นในปัจจุบัน

ล่าสุดเมื่อต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ผู้บริหารของ NMG ได้เข้าพบเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อสอบถามความคืบหน้ากรณีบริษัทได้ร้องขอให้ ก.ล.ต.ตรวจสอบพฤติกรรม Acting in Concert ของบริษัท SLC เนื่องจากเห็นว่านักลงทุนกลุ่มนี้รวมกันแล้วเกิน 25% เมื่อรวม 2 นิติบุคคล คือ SLC อีก 12.21% และ POLAR 7.54% เท่ากับว่ากลุ่มที่เกี่ยวโยงถือหุ้น NMG กว่า 45% แต่กลับไม่ทำคำเสนอซื้อเป็นการทั่วไป ทำให้นักลงทุนรายย่อยเสียเปรียบ และถือว่าผิดกติกาการกำกับดูแลการซื้อขาย และเป็นการครอบงำกิจการที่ไม่ถูกต้อง

“เราหวังว่าจะได้ความชัดเจนจากสำนักงาน ก.ล.ต. ก่อนการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ที่จะมีขึ้นใน 29 เม.ย.นี้"ผู้บริหาร NMG ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ