STEC คาดปี 58 กำไร-รายได้ต่ำกว่าปีก่อนรับผลงานรัฐล่าช้า เดินหน้ากวาดงานใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 22, 2015 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(STEC) เปิดเผยว่า กำไรสุทธิและรายได้ในปี 58 คาดว่าจะต่ำกว่าปี 57 ที่มีกำไรสุทธิ 1.53 พันล้านบาท และรายได้ 2.19 หมื่นล้านบาท เป็นผลจากการที่บริษัทรับรู้รายได้จากมูลค่างานในมือ(Backlog)ลดลงจากปีก่อนมาอยู่ที่ไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท จากมูลค่า Backlog ในปัจจุบันที่มีอยู่ 5.2 หมื่นล้านบาท ขณะที่ปี 57 รับรู้รายได้ราว 2.1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากปีนี้งานโครงการส่วนใหญ่เป็นงานภาครัฐสัดส่วนสูงถึง 53% มีความล่าช้า ทำให้การส่งมอบงานและรับรู้รายได้ต้องเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตาม งานจากภาคเอกชนที่มีสัดส่วน 47% ยังคงเป็นไปตามแผนปกติ

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเดินหน้าประมูลงานอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ารับงานใหม่อีกราว 3 หมื่นล้านบาทเพื่อเพิ่ม Backlog ทั้งจากงานของภาครัฐและเอกชนที่คาดว่าจะมีการประมูลใภายนปีนี้มูลค่ารวมกว่า 4-5 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้มูลค่า Backlog ณ สิ้นปีทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ที่ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท โดยงานของภาครัฐไนปีนี้งที่เตรียมเข้าประมูลแน่นอนแล้ว เป็นงานซ่อมแซมและปรับปรุงโรงไฟฟ้าบางปะกง และโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กระบี่ มูลค่ารวม 4-5 พันล้านบาท

"เราคาดหวังว่าโครงการต่างๆและการเบิกจ่ายของภาครัฐจะออกมามากในปีนี้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการประมูลโครงการใดๆ เกิดขึ้น โดยเฉพาะในไตรมาส 2 นี้ก็ยังไม่มีการประมูลงานรัฐ ซึ่งก็ยังเงียบกริบ แต่มองแนวโน้มว่าในไตรมาส 3 จะมีมากขึ้น และหากงานภาครัฐออกมามากก็จะไปช่วยกระตุ้นงานภาคเอกชนให้มีออกมามาก โดยงานภาครัฐในปีนี้มองว่าจะมีมูลค่าราว 3 แสนล้านบาท จากแผน 8 ปี คือปี 58-65 ที่จะมีมูลค่างานทั้งหมด 1.9 ล้านล้านบาท ตามแผนของรัฐบาล ซึ่งเราก็หวังให้งานรัฐออกมาจริงๆก็จะเป็นผลดีต่อภาพรวมของผู้ประกอบการรับเหมา และการลงทุนของเอกชนหากออกมาได้ตามแผนในปีนี้จะมีงานภาคเอกชนออกมาราว 1-2 แสนล้านบาท"นายภาคภูมิ กล่าว

สำหรับที่ดินติดชายทะเล 14 ไร่ ที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นั้นบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษา 2 แนวทาง คือ 1.ขายที่ดินหากมีมูลค่าสูง หรือ นำพัฒนาเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาร่วมทุน อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่าการขายที่ดินจะเป็นวิธีที่น่าสนใจมากสุดในขณะนี้ เพราะให้กำไรเร็วกว่าการพัฒนาโครงการ ส่วนงบลงทุนในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ที่ 2-3% ของรายได้รวมเพื่อใช้สำหรับการซื่อเครื่องจักรใหม่และซ่อมบำรุงเครื่องจักรเดิม

นายภาคภูมิ กล่าวว่า บริษัทเตรียมเดินสายโรดโชว์เพื่อให้ข้อมูลต่อนักลงทุนต่างประเทศในปีนี้ โดยจะจัดขึ้นในยุโรปช่วงเดือน มิ.ย.58 และในเอเชีย 2-3 ครั้งในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้มีสัดส่วนนักลงทุนต่างชาติเข้ามาถือหุ้นเพิ่มขึ้น เพราะนักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจในตัวของบริษัทมากขึ้น เนื่องจากมีผลประกอบการในทิศทางที่ดี และมีความสามารถในการทำกำไรสูงสุดในกลุ่มของผู้รับเหมาขนาดใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ