NEWS เล็งร้องขอ NMG ฟ้องบอร์ดปรับเปลี่ยนวาระกระทบต่อการประชุมผถห.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 28, 2015 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น(NEWS) ระบุว่า ตามที่ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG)ได้มีหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์เรื่องการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล และการแก้ไขเพิ่มเติมวาระการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 โดยระบุว่าคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2558 เมื่อวันที่ 27 เม.ย.58 นั้น

หากการกระทำใดของคณะกรรมการบริษัท ที่ได้มีการดำเนินการไปแล้ว หรือจะมีการดำเนินการใดๆต่อไปนั้น ส่งผลทำให้การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ในวันที่ 29 เม.ย.58 ไม่สามารถดำเนินการได้ หรืออาจส่งผลอย่างใดอย่างหนึ่งต่อการลงมติของผู้ถือหุ้น หรือทำให้การประชุมไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีการกระทำอย่างใดๆ อันมีลักษณะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย NEWS มีความจำเป็นที่จะต้องใช้สิทธิในฐานะผู้ถือหุ้นร้องขอให้บริษัทดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีกับคณะกรรมการบริษัทเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด ฯ มาตรา 85 รวมทั้งขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินการร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีกับคณะกรรมการบริษัทในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พุทธศักราช 2535 มาตรา 89/7 และมาตรา 311 ต่อไป

เนื่องจากมติคณะกรรมการครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ อนุมัติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลโดยบริษัทจะนำเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อรับทราบ แทนการพิจารณาอนุมัติจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงานประจำปีตามที่ได้เสนอไว้เดิมต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 โดยอ้างว่าเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นทั้งปวงและเพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดกับผู้ถือหุ้นจากความไม่ราบรื่นที่อาจเกิดขึ้นในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ให้บรรจุระเบียบวาระต่างๆ ตามที่มีกลุ่มผู้ถือหุ้น ได้มีหนังสือขอให้เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น โดยบรรจุเป็นวาระย่อย ของระเบียบวาระที่ 9

NEWS ในฐานะผู้ถือหุ้นของบริษัท เห็นว่ามติของคณะกรรมการดังกล่าวข้างต้นถือเป็นการปฏิบัติที่ฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติของกฎหมาย กล่าวคือ ตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พุทธศักราช.. 2535 มาตรา 101 บัญญัติให้ การเรียกประชุมผู้ถือหุ้นนั้นให้คณะกรรมการจัดทำหนังสือนัดประชุม ระบุสถานที่ วัน เวลา ระเบียบวาระการประชุมและเรื่องที่กล่าวเสนอต่อการประชุมพร้อมด้วยรายละเอียดตามสมควร จัดส่งให้ผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 7 วันก่อนวันประชุม

การที่คณะกรรมการ มีมติในเรื่องการเปลี่ยนแปลงการจ่ายเงินปันผล ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญอันควรให้สิทธิผู้ถือหุ้นเป็นผู้พิจารณา ตามมาตรา 115 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว เป็นการรับทราบการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ซึ่งดำเนินการโดยคณะกรรมการของบริษัท ถือว่าเป็นการจงใจและเจตนาริดรอนสิทธิของผู้ถือหุ้น และเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ ขัดต่อหลักกฎหมาย หลักคุณธรรม และหลักธรรมาภิบาลทั้งยังอาจเป็นความขัดแย้งทางผลประโยชน์ เนื่องจากกรรมการของบริษัทหลายคนก็เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทอยู่ด้วย ซึ่งจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการดำเนินการในครั้งนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ จะต้องรับผิดชอบในการพิจารณาความโปร่งใสของการออกมติดังกล่าว

รวมถึงการเพิ่มระเบียบวาระย่อยในวาระที่ 9 ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องสำคัญทั้งสิ้น ดังนั้น เมื่อบริษัทได้จัดส่งหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้น โดยกำหนดระเบียบวาระการประชุมไว้แล้วบริษัทจึงไม่อาจใช้มติคณะกรรมการเพื่อเปลี่ยนแปลงวาระการประชุม ที่มีนัยสำคัญ และกระทบสิทธิ์ผู้ถือหุ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ