(เพิ่มเติม) HEMRAJ คาดปี 58 รายได้สูงขึ้นเล็กน้อย ไม่รวมขายที่ดินเกาะล้าน-ตึก UM

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 29, 2015 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน(HEMRAJ)คาดว่าปี 58 จะทำรายได้สูงกว่าปีก่อนเล็กน้อย ไม่รวมการขายสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาขายอาคาร ยูเอ็ม ทาวเวอร์ และที่ดินบนเกาะล้าน เมืองพัทยา ที่คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 2/58 โดยมีราคาประเมินรวมประมาณ 2.8-3 พันล้านบาท ขณะที่บริษัทเตรียมงบลงทุน 2.5 พันล้านบาทในปีนี้เพื่อลงทุนพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเพิ่มเติม รวมทั้งธุรกิจโรงไฟฟ้าและบริการสาธารณูปโภค แต่จะไม่เน้นการซื้อที่ดินใหม่ เพราะปัจจุบันมีที่ดินในมือมากกว่า 1.1 หมื่นไร่แล้ว

มร.เดวิด นาร์โดน กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร HEMRAJ กล่าวว่า รายได้ในปีนี้จะสูงขึ้นเล็กน้อยจากปี 57 ที่มีรายได้รวมกว่า 8,200 ล้านบาท โดยปีนี้จะมีรายได้ต่อเนื่องจากธุรกิจสาธารณูปโภค การลงทุนโครงการโรงไฟฟ้า ค่าเช่าทรัพย์สิน และรายได้จากการโอนที่ดินของยอดขายปีก่อนหน้า โดยปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน(backlog)กว่า 300 ไร่ คาดว่าจะโอนและรับรู้รายได้ทั้งหมดภายในปีนี้

ทั้งนี้ รายได้รวมดังกล่าวยังไม่รวมการขายสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก (Non-core asset) โดยคาดว่าการขายสินทรัพย์ เช่น อาคารยูเอ็มทาวเวอร์ ที่เป็นอาคารสำนักงานสูง 31 ชั้น และที่ดินที่ยังไม่ได้พัฒนาบนเกาะล้าน เมืองพัทยา จำนวน 253 ไร่ รวมราคาประเมินสินทรัพย์ทั้งสองส่วนราว 2,800-3,000 ล้านบาทจะสรุปได้ภายในไตรมาส 2/58 นี้ โดยจะบันทึกเป็นรายได้ในปีนี้ ซึ่งเป็นการเปิดประมูลขายตามกระบวนการ

บริษัทคงเป้ายอดขายที่ดิน 1,400 ไร่ สูงกว่าปีก่อนที่มียอดขาย 665 ไร่ โดยไตรมาส 1/58 ขายได้แล้ว 186 ไร่ และครึ่งปีแรกมั่นใจว่าจะขายได้เพิ่มเป็น 700 ไร่ เพราะมีเจรจากับลูกค้าใหม่และเก่า โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ที่จะมีการขยายการผลิต และขยายการลงทุนเพื่อผลิตรถยนต์ทั้งเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออก รวมถึงการออกรถรุ่นใหม่ที่ต้องขยายการลงทุน ทั้งนี้ ลูกค้าหลักของบริษัทยังเป็นกลุ่มยานยนต์ 35%

"เมื่อถึงสิ้นปีก็คาดว่ายอดขายที่ดินที่ 1,400 ไร่จะทำได้ โดยยอดขายตรงนี้จะไปรับรู้รายได้ในปี 59 เป็นต้นไป"นายนาร์โดน กล่าว

ด้านนายไกรลักขณ์ อัศวฉัตรโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวว่า ปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนรวม 2,500-3,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนในธุรกิจสาธารณูปโภค ไฟฟ้า และการพัฒนาที่ดินเพื่อขาย รวมทั้งส่วนหนึ่งเผื่อไว้าสำหรับการซื้อที่ดินเพิ่ม แต่คงไม่เน้นมากนัก เพราะบริษัทได้ทยอยสะสมที่ดินมามาก่อนหน้าแล้ว ทำให้ปัจจุบัน บริษัทมีที่ดินในมือแล้ว 11,000 ไร่

ขณะที่ไตรมาส 4/58 บริษัทมีแผนนำโรงงานสำเร็จรูปและคลังสินค้าขายเป็นสินทรัพย์ของกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(REIT) โดยมีพื้นที่ของสินทรัพย์ราว 3 แสนตารางเมตร ซึ่งจะพิจารณาสินทรัพย์ที่มีความเหมาะสมและน่าสนใจ

ด้าน นพ.สมยศ อนันตประยูร ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะนำหุ้น HEMRAJ ออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หรือไม่ ซึ่งตามกระบวนการต้องผ่าน 3 ขั้นตอนก่อน คือ นำเรื่องขออนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) 2.ขอมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น WHA และ 3.ขอมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น HEMRAJ ว่าจะอนุมัติหรือไม่

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ยังมีอีกหลายแนวทางที่จะพิจารณาหากไม่ถอน HEMRAJ ออกจาก ตลท.ตามที่เคยประกาศไว้ เช่น การยอมเสียค่าปรับตามเกณฑ์ หรือ WHA อาจขายหุ้นออกบางส่วนเพื่อเพิ่มฟรีโฟลทให้มีสภาพคล่องเกิน 15% เพื่อจะได้ไม่ต้องเพิกถอนหุ้นออกจาก ตลท.ซึ่งเรื่องนี้ยังอีกไกล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ