GPSC คาดสร้างโรงไฟฟ้าโคเจนฯ 40 MW มูลค่า 3.67 พันลบ.แล้วเสร็จปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 30, 2015 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่(GPSC) ในกลุ่ม บมจ.ปตท.(PTT)มีแผนจะสร้างโรงไฟฟ้าโคเจนเนอเรชั่นที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง โดยมีกำลังการผลิต 40 เมกะวัตต์ และไอน้ำราว 70 ตัน/ชั่วโมง สำหรับการพัฒนาโครงการศูนย์ผลิตสาธารณูปการแห่งที่ 4 (CUP 4) ในนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย จ.ระยอง โดยโครงการมีมูลค่าลงทุนราว 3,670 ล้านบาท ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในปี 60 เป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายกำลังการผลิตของบริษัทในอนาคต หลังจากที่ได้ระดมทุนนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯใตรมาส 2/58

ล่าสุดบริษัทได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจการใช้ประโยชน์ที่ดินภายในนิเวศอุตสาหกรรมวนารมย์ กลุ่ม ปตท. สำหรับการพัฒนาโครงการ CUP 4 เพื่อดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำดังกล่าว โดยมีแผนที่จะจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำ เพื่อรองรับการเติบโตของโรงงานอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นภายในนิเวศอุตสาหกรรมวนารมย์ และนิคมอุตสาหกรรมใกล้เคียง

นอกจากนี้ บริษัทได้วางแผนให้มีการเชื่อมต่อระบบจัดส่งผลิตภัณฑ์ไปยังศูนย์ผลิตสาธารณูปการแห่งอื่นอันจะเสริมสร้างความมั่นคงของระบบการผลิตและจำหน่ายของบริษัทให้สูงขึ้น ซึ่งคาดว่าการก่อสร้างของ CUP 4 Phase-I จะแล้วเสร็จพร้อมจ่ายสาธารณูปโภคได้ภายในปี 60 พร้อมยังสามารถขยายกำลังการผลิตเพิ่มเติมรองรับความต้องการขยายตัวของอุตสาหกรรมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

สำหรับการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าดังกล่าวเป็นไปตามแผนการขยายลงทุนและพัฒนาโครงการทั้งในและต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายระยะสั้นที่จะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งรวมตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มจากปัจจุบันอีก 600-1,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 62 โดยเน้นการเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้า และลงทุนพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าโคเจนเนอเรชั่น (Cogeneration Power Plant) โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม (Combined Cycle Power Plant) และโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy)

ขณะที่ ณ สิ้นปี 57 บริษัทมีกำลังการผลิตตามสัดส่วนร่วมทุนที่เดินเครื่องแล้ว โดยเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้า 1,315 เมกะวัตต์ ไอน้ำรวมประมาณ 1,345 ตัน/ชั่วโมง น้ำเย็นรวมประมาณ 12,000 ตันความเย็น และน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมรวมประมาณ 2,080 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง เมื่อรวมกับกำลังการผลิตตามสัดส่วนร่วมทุนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง จะทำให้มีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 1,851 เมกะวัตต์ ไอน้ำรวมประมาณ 1,512 ตัน/ชั่วโมง น้ำเย็นรวมประมาณ 12,000 ตันความเย็น และน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมรวมประมาณ 2,080 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง

สำหรับความคืบหน้าในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)นั้น บริษัทได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 374.57 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 10 บาท โดยมี บล. เคที ซีมิโก้, บล. ฟินันซ่า และ บล. ทิสโก้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ทั้งนี้คาดว่า GPSC จะสามารถระดมทุนและเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ภายในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้

วัตถุประสงค์ในการเสนอขายหุ้นเพื่อจะนำเงินไปใช้ในการขยายกิจการในธุรกิจต่างๆทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน ขณะที่บริษัทจะมีการลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น IPO ในวันที่ 7 พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ