SMPC มั่นใจปี 58 ยอดขายโตตามเป้า 15-20% กำไรโตทางเดียวกัน-บาทอ่อนหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2015 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เอิบสิริสุข กรรมการผู้จัดการ บมจ.สหมิตรถังแก๊ส(SMPC)เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจทั้งปี 58 ประเมินยอดขายยังคงเป็นไปตามเป้าหมายการเติบโตที่ 15-20% จากปีก่อนอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท เป็นผลมาจากแนวโน้มความต้องการใช้แก๊ส LPG ที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณการใช้ถังบรรจุขยายตัวตามไปด้วย ผนวกกับการขยายกำลังการผลิตโรงงานถังซ่อมและเพิ่มประเภทถังบรรจุขนาดมากกว่า 420 ลิตร จากเดิมที่มีถังขนาดใหญ่ที่สุดเพียง 108 ลิตร ด้านกำไรสุทธิปีนี้เราคาดว่าจะเติบโตในทิศทางเดียวกับยอดขายได้ ประกอบกับ แรงหนุนจากค่าเงินบาทที่เริ่มอ่อนค่า เพราะรายได้หลักของบริษัทมาจากต่างประเทศกว่า 80%

ทั้งนี้ ผลประกอบการงวดไตรมาส 1/58 ว่ามียอดขายอยู่ที่ 664.46 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดียวกันของปีก่อนเล็กน้อย ทั้งที่ปริมาณขายโตถึง 14% เป็นผลจากราคาวัตถุดิบที่ลดลงทำให้ราคาขาย และต้นทุนลดลงไปในทางเดียวกัน ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 50.54 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 19 โดยสาเหตุหลักมาจากการตั้งสำรองโบนัสค้างจ่ายให้ สอดคล้องกับผลประกอบการของงวดในขณะที่ปีก่อนจะบันทึกเมื่อจ่ายจริง และจากค่าใช้จ่ายในการขายเพิ่มขึ้นจากการขยายตลาดในต่างประเทศ

ด้านการรุกตลาดต่างประเทศ บริษัทยังคงบริหารงานโดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการขยายตลาดใหม่ๆ ในต่างประเทศเพิ่มเติม เพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงให้กับธุรกิจ โดยเฉพาะในแถบประเทศที่กำลังพัฒนาในโซนแอฟริกาและเอเชีย เนื่องจากยังมีความต้องการใช้แก๊ส LPG เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจในหลายประเทศที่ขยายตัว ประกอบกับ ราคา LPG ในตลาดโลกเริ่มปรับตัวลดลง ทำให้ผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนหันมาใช้แก๊ส LPG เป็นเชื้อเพลิงมากขึ้น จึงมองว่าเป็นโอกาสในการขยายฐานสร้างรายได้ให้กว้าง ยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ