ตลท.คาด Q1/58 กำไร บจ.ทะลุ 2 แสนลบ.สูงกว่าคาดรับผลดีน้ำมันลง-ท่องเที่ยวดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2015 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า มั่นใจว่ากำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.) ในไตรมาส 1/58 จะมากกว่าที่หลายๆ ฝ่ายคาดการณ์ไว้ และจะมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 202,047 ล้านบาท และไตรมาสก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 62,543 ล้านบาท เพราะปัจจุบันมี บจ.ส่งผลการดำเนินงานมาทั้งสิ้น 306 บริษัท หรือคิดเป็น 77% ของมูลค่าตลาดรวมทั้งหมด มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 199,000 ล้านบาท และประเมินว่าหากบริษัทจดทะเบียนส่งผลการดำเนินงานมาทั้งหมดแล้ว จะมีกำไรสุทธิมากกว่า 200,000 ล้านบาทแน่นอน

กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีผลการดำเนินงานเติบโตได้อย่างโดดเด่นคือ พลังงาน ท่องเที่ยว บริการ และการผลิตสินค้าเพื่อส่งออก (ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์) ซึ่งได้รับอานิสงค์จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลง ประกอบกับประเทศใหญ่ๆมีการฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง และกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงที่มีการเติบโตได้ค่อนข้างดี

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 1/58 สัดส่วนการถือครองหุ้นของต่างชาติปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 31.23% ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำสุดในรอบ 10 ปี แต่อย่างไรก็ตาม มูลค่าการถือของครองหุ้นของต่างชาติจากปี 47 จนถึงปี 57 มีการเติบโตขึ้นถึง 270% ซึ่งเป็นไปตามมูลค่าตลาดรวมที่เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์และการเงิน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาว่า เป็นผลมาจากทั้งปัจจัยภายนอก และปัจจัยภายในประเทศที่เศรษฐกิจยังมีการชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง และโครงการโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐฯที่ยังล่าช้าอยู่

"ดัชนีฯปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา จากผลกระทบทั้งภายในและภายนอก และเราก็เชื่อว่าผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว หากราคาน้ำมันไม่ปรับตัวลดลงต่ำไปอีก เราก็เชื่อว่าผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนจะไม่ต่ำไปกว่านี้ และจะค่อยๆปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง"นายภากร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ