SMT คาดปีนี้พลิกกำไร จากปีก่อนขาดทุน-เล็งล้างขาดทุนสะสมหมดปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 19, 2015 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพล วิไลวงศ์เสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริหาร บมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) (SMT) คาดว่า ผลประกอบการของบริษัทในปี 58 จะพลิกกลับมามีกำไรจากปี 57 ขาดทุนอยู่ที่ 110.96 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการที่บริษัทหันมาผลิตสินค้าที่ให้อัตรากำไรขั้นต้นในระดับสูง (High value margin) ซึ่งในปีนี้จะมีสัดส่วนรายได้เพิ่มเป็น 10-15% จากที่ไม่มีเลยในปีก่อน และสัดส่วนรายได้ส่วนที่เหลือจะเป็นสินค้าประเภทคอมมอดิตี้ที่ให้อัตรากำไรขั้นต้นที่ไม่สูงมากนัก ประกอบกับบริษัทจะเน้นการลดต้นทุนการผลิตให้ลดลง โดยจะให้ลูกค้ามีการสั่งซื้อสินค้าในปริมาณที่มาก เพื่อทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าต่อชิ้นอยู่ในระดับต่ำ
"หากผลการดำเนินงานของเราในปีนี้กลับมามีกำไรแล้วก็คาดว่าจะมีการล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่จำนวน 27 ล้านบาท ให้หมดภายในปีนี้ พร้อมกับเราจะนำเรื่องการจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นครั้งแรกในรอบ 3-4 ปี เข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารต่อไป แต่จะเป็นการจ่ายปันผลในรูปแบบไหนต้องดูอีกที"นายพีระพล กล่าว

นายพีระพล กล่าวว่า สำหรับยอดขายในปี 58 บริษัทตั้งเป้าเติบโตที่ 10% จาก 8.9 พันล้านบาทในปีก่อน หลังจากที่คำสั่งซื้อผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ของลูกค้าเริ่มมีแนวโน้มเพิ่มขึน และจะเพิ่มมากขึ้นอย่างมากในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งเป็นช่วงที่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์มีความคึกคัก ประกอบกับการหาลูกค้าเพิ่มขึ้น โดยบริษัทมีการเจรจากับลูกคารายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 4-5 ราย จากปัจจุบันมีลูกค้ารายใหม่ทเพิ่มเข้ามาในปีนี้จำนวน 10 ราย ซึ่งจะสนับสนุนให้ยอดขายของบริษัทมีการเติบโต

ทั้งนี้บริษัทได้ตั้งเป้าหมายหลังปี 59 อัตรากำไรสุทธิของบริษัทจะสามารถเพิ่มขึ้นไปอยู่ในระดับ 2 หลักได้ จากการที่บริษัทหันมาผลิตสินค้าประเภท High value margin มากขึ้น โดยสัดส่วนรายได้ของการผลิตสินค้าประเภท High value margin จะเพิ่มเป็น 25% และ 75% ในปี 59 และ 60 ตามลำดับ ขณะที่ในปีนี้บริษัทตั้งบลงทุน 200 ล้านบาท ในการใช้ซื้อเครื่องจักรใหม่เพื่อต่อยอดธุรกิจการผลิตสินค้าประเภท High value margin และการปรับปรุงเครื่องจักรและโรงงาน เพื่อรองรับคำสั่งซื้อในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ