ตลท.เชิญรมว.คมนาคมชี้แจงนโยบายโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐสอดรับแนวทางระดมทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 20, 2015 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ เชิญ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ปาฐกถาพิเศษ “นโยบายคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ" ซึ่งได้ชี้ถึงความสำคัญของนโยบายรัฐด้านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่จะส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจประเทศ ทั้งจากเม็ดเงินลงทุนที่กระจายสู่ระบบเศรษฐกิจทั้งระบบ และกระตุ้นการขยายตัวของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องทุกภูมิภาค ระบบคมนาคมที่สมบูรณ์ยังเป็นพื้นฐานสำคัญในการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ช่วยให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของภูมิภาคในระยะยาว

โครงการพัฒนาระบบคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องการเงินลงทุนจำนวนมาก ปัจจุบัน ตลาดทุนมีทางเลือกการระดมทุนหลากหลายรูปแบบเพื่อตอบรับความต้องการระดมทุนของภาครัฐและเอกชน และเป็นการลดภาระของภาครัฐไปในตัว ไม่ว่าจะเป็นการระดมทุนในรูปแบบหุ้น หรือกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ขณะเดียวกัน การระดมทุนผ่านตลาดทุนยังเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมเป็นเจ้าของโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศด้วย

การผลักดันโครงการของภาครัฐยังเป็นประเด็นสำคัญที่ผู้ลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจและติดตามความคืบหน้า โดยในปัจจุบัน บริษัทจดทะเบียนไทยที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง และจะได้รับอานิสงค์จากระบบคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานที่จะเกิดขึ้น อาทิ หมวดบริการรับเหมาก่อสร้าง หมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค และหมวดขนส่งและโลจิสติกส์ ขณะเดียวกัน การสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนล่าสุดเมื่อเดือน เม.ย. ผู้บริหารส่วนใหญ่มีมุมมองว่านโยบายและโครงการของรัฐจะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ผนึกกำลังร่วมกับทุกภาคส่วน ในการพัฒนาตลาดทุนไทยไปในทิศทางที่สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ การได้รับทราบยุทธศาสตร์การบริหารประเทศด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจะเป็นประโยชน์ต่อตลาดทุนในการกำหนดกลยุทธ์การพัฒนา ขับเคลื่อนธุรกิจ การค้าการลงทุนให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงยั่งยืน การปาฐกถาพิเศษ “นโยบายคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ" มีผู้บริหารระดับสูงในตลาดเงินตลาดทุนและผู้ลงทุนร่วมงานกว่า 300 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ