NEWS ส่งทนายฟ้องอาญาเพิ่ม NMG พร้อมผู้บริหารรวม 10 รายข้อหาหมิ่นประมาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 26, 2015 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น(NEWS)ด้มอบอำนาจให้นายสุรพล บัวพา เป็นตัวแทนผู้รับมอบอำนาจในการร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีอาญากับบุคคลและนิติบุคคล รวม 10 คน ดังนี้ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG),นายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา,นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น,นายพนา จันทรวิโรจน์,นายเชวง จริยะพิสุทธิ์,นายปกรณ์ บริมาสพร,นางสาวดวงกมล โชตะนา,นายเสริมสิน สมะลาภา,นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ และ นางสาวเขมกร วชิรวราการ

ในข้อหาหรือฐานความผิดร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328 และตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (1) ในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

เหตุการณ์ดังกล่าว สืบเนื่องจากคณะกรรมการของบริษัท NMG มีมติให้เรียกประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ในวันพุธที่ 29 เมษายน 2558 เวลา 14.00 น.เพื่อพิจารณาเรื่องต่างๆ โดยคณะกรรมการบริหาร NMG ได้แจ้งให้ บริษัท ศูนย์ฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะนายทะเบียนผู้ถือหุ้น ให้ดำเนินการจัดส่งหนังสือเชิญประชุมสามัญผู้ถือหุ้น และเอกสารที่เกี่ยวข้องให้แก่ NEWS และผู้ถือหุ้นทั่วไป เพื่อขอเชิญประชุมสามัญผู้ถือหุ้นและแจ้งระเบียบวาระการประชุม ข้อบังคับของบริษัทเงื่อนไขหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการเข้าร่วมประชุมการมอบฉันทะและการออกเสียงลงคะแนน และแนบหนังสือมอบฉันทะ ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นไม่สามารถเข้าร่วมประชุมด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้ถือหุ้นทำหนังสือมอบฉันทะให้บุคคลอื่นเข้าร่วมประชุมและลงมติตามระเบียบวาระแทนตนเอง

ในการนี้ NEWS ได้มอบฉันทะให้นายสุวัตร อภัยภักดิ์ เป็นผู้รับมอบฉันทะในการเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นแทน แต่เมื่อถึงวันประชุม ปรากฏว่า พนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นลูกจ้างหรือตัวแทนของคณะกรรมการ NMG ได้ตรวจสอบเอกสารแล้ว ยืนยันว่าถูกต้อง แต่ได้ปฏิเสธรับการลงทะเบียน โดยอ้างว่าคณะกรรมการบริหารบริษัทบ้าง ประธานกรรมการบริหารบ้าง มีคำสั่งห้ามมิให้ SLC หรือ NEWS หรือผู้เป็นตัวแทนผู้รับมอบฉันทะเข้าร่วมประชุม โดยไม่ให้เหตุผลใดๆ อีก

ต่อมาเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2558 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้มีหนังสือขอให้ NMG ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ชี้แจงข้อเท็จจริงและเหตุผลที่ประธานในที่ประชุมไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นบางรายเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปรากฏว่า ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดยมีผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 เป็นผู้ลงนามในการทำหนังสือโดยอ้างว่าผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่ได้เข้าถือหุ้นของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา โดยมีเจตนาที่จะร่วมกันใช้สิทธิออกเสียงในฐานะผู้ถือหุ้นเพื่อเข้าครอบงำกิจการของบริษัท โดยที่มิได้ปฏิบัติให้เป็นตามหลักเกณฑ์และบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการครอบงำกิจการ ซึ่งได้แก่ พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (รวมที่แก้ไขเพิ่มเติม) และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 12/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ อันเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และได้ระบุรายชื่อและรายละเอียดการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่แนบท้ายหนังสือชี้แจง

หนังสือชี้แจงของ NMG ได้ถูกส่งผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งนักลงทุน และประชาชนทั่วไป สามารถอ่านและเข้าถึงได้โดยง่าย ซึ่งทาง NEWS เห็นว่า การชี้แจงดังกล่าวเป็นการเสนอข้อมูลร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และเป็นการกระทำฐานใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยน่าจะทำให้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง ด้วยการโฆษณา เนื่องจาก NEWS ได้เข้าถือหุ้นของ NMG โดยปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงเป็นผู้ถือหุ้นโดยชอบด้วยกฎหมาย และมีสิทธิที่จะเข้าร่วมประชุมใหญ่ เพื่อออกเสียงลงคะแนนอันเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย และไม่เคยมีนิติสัมพันธ์ใดๆ กับบุคคลผู้มีชื่อในบัญชีรายชื่อตามที่NMG กล่าวอ้างแต่อย่างใด

นอกจากนี้ NEWS ไม่เคยมีการกระทำการเพื่อเข้าครอบงำกิจการของ NMG โดยที่มิได้ปฏิบัติให้เป็นตามหลักเกณฑ์และบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการครอบงำกิจการแต่อย่างใด การกระทำของ NMG กับพวก จึงเป็นการลงข้อความเท็จหรือใส่ความเท็จ ทำให้ NEWS ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชังจากบุคคลอื่นที่อ่านข้อมูลและทราบข่าว

นอกจากนี้ การมีหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในนาม NMG ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ซึ่งมีผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ถึงที่ 10 เป็นกรรมการและผู้บริหาร มีหน้าที่รับผิดชอบร่วมกันตามกฎหมาย อีกทั้งไม่ปรากฏว่ามีกรรมการคนใดห้ามปรามทักท้วง แสดงว่าการกระทำในนามของ NMG ได้รับความเห็นชอบจากกรรมการผู้บริหารทุกคนร่วมกัน ดังนั้น คณะกรรมการบริษัท ในฐานะผู้แทนนิติบุคคล จึงมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบตามกฎหมายร่วมกันทุกคน NEWS จึงมีความประสงค์ขอแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีอาญากับบุคคลดังกล่าว จนกว่าคดีจะถึงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ