BA คาดปี 58 กำไรก้าวกระโดด ขยาย Code Share จีน-เกาหลีดันยอดผู้โดยสาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 2, 2015 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินกรุงเทพ(BA)ผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ คาดผลงานปี 58 มีโอกาสเติบโตโดดเด่น หลังจากธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นตัวกลับมาจากปีก่อนที่รับผลกระทบการเมือง ประกอบกับ ต้นทุนน้ำมันลดลงอย่างมาก เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันกำไรให้สูงขึ้นจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 351.11 ล้านบาท

พร้อมเดินหน้าขยายพันธมิตรแบบเที่ยวบินร่วม(Code Share)เป็น 21 รายในปีนี้ จากปีก่อนอยู่ที่ 16 ราย จับตาเจรจา China Eastern Airlines เพิ่มผู้โดยสารกำลังซื้อสูงจากจีนฝั่งตะวันออก โดยเฉพาะเซี่ยงไฮ้ และเจรจา Korean Air ที่มีแนวโน้มการเดินทางเติบโตสูง คาดทั้งสองสายการบินจะมีผลต้นปี 59

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BA เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทคาดว่ารายได้รวมในปีนี้จะเติบโตราว 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.2 หมื่นล้านบาท และคาดกำไรปีนี้จะเติบโตโดดเด่น ปัจจัยหลักมาจากธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นตัว และราคาน้ำมันที่เป็นต้นทุนหลักปรับลดลงอย่างมากตามภาวะตลาดโลก ซึ่งปัจจุบันบริษัททำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันประมาณ 50% ของปริมาณที่ใช้

"ประเทศไทยเริ่มเห็นนักท่องเที่ยว Recovery มากขึ้นจากปีที่แล้วมีเหตุการณ์บ้านเมือง ซึ่งเริ่มเข้ามาในปลายปีที่แล้วคนที่มาใช้เที่ยวบินสูงมากขึ้น และราคาน้ำมันปรับตัวลง ตรงนี้ออกมาเป็นภาพที่ทำให้ผลประกอบการในไตรมาส 1 ดูดี ที่บอกว่าก้าวกระโดดในปีนี้ เพราะปีก่อนการท่องเที่ยวซบเซา"กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BA กล่าว

อนึ่ง ไตรมาส 1/58 BA มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,086.7 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 526.2 ล้านบาท เติบโต 106.5% ขณะที่รายได้รวม 6.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.6% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 6.09 พันล้านบาท โดยรายได้จากธุรกิจการบินที่ 5.6 พันล้านบาท(มีสัดส่วนประมาณ 80%)เติบโต 10% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

นายพุฒิพงศ์ คาดว่า ปี 58 สายการบินบางกอกแอร์เวยจะมีอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร(Load Factor)เฉลี่ยที่ 70% โดยในไตรมาสแรก Load Factor อยู่ที่ 72% สูงกว่างวดเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ในระดับ 69.3%

ทั้งนั้ ในไตรมาส 2/58 แม้ว่าจะเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว(Low Season)แต่คาดว่า Load Factor จะอยู่ที่ 65% ดีกว่างวดเดียวกันของปีก่อนที่ Load Factor ต่ำกว่า 60% จากผลกระทบทางการเมือง และเชื่อว่าไตรมาส 3/58 จะกลับมาเพิ่มขึ้นใกล้เคียงไตรมาส 1/58 จากนักท่องเที่ยวจากยุโรปมีแผนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยค่อนข้างมากในช่วงกลางเดือน ก.ค.-ปลาย ส.ค.เพราะเป็นช่วงซัมเมอร์ของทางทวีปยุโรป และจะขึ้นมา peak ในไตรมาส 4/58

ประกอบกับ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ได้ออกแคมเปญ แพ็คเกจท่องเที่ยวแบบครบวงจร"ชีวิตดี๊ดี กับ บินดีอยู่ดี"ที่รวมการเดินทางและบริการคุณภาพมาไว้ในแพ็คเกจเดียวทั้งราคาที่พัก ค่านำเที่ยว นอกเหนือค่าตั๋วโดยสาร โดยมุ่งจะกระตุ้นนักท่องเที่ยวในประเทศ แพ็คเกจนี้เริ่ม 14 พ.ค.และสิ้นสุด 31 ต.ค.58 เชื่อว่าจากแคมเปญนี้จะช่วยจำนวนผู้โดยสารดีขึ้น

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า หากผลประกอบการในไตรมาส 2/58 ดีมาก บริษัทก็อาจจะพิจารณาจ่ายปันผลระหว่างกาล จากปกติบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลปีละครั้ง โดยในปี 57 BA จ่ายเงินปันผลหุ้นละ 0.20 บาท

*จับตาเจรจา Code Share กับ Chaina Eastern Airlines-Korean Air เร่งผู้โดยสารโต

ในปีนี้ BA จะขยายพันธมิตรเที่ยวบินร่วม(Code Share)เพิ่มเป็น 21 ราย จากปีก่อน 16 ราย โดยบริษัทได้ทำ Code Share Agreememt กับสายการบินไชนาแอร์ไลน์(ไต้หวัน)ซึ่งเป็นสายการบินที่มีข้อตกลงเที่ยวบินร่วมรายที่ 17 ของบริษัท และเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาก็ได้ทำข้อตกลงกับ Jet Airways(อินเตีย)เป็นรายที่ 18 ทำให้สามารถขยายเครือข่ายเส้นทางการบินเชื่อม 2 เมืองสำคัญของไต้หวัน คือ ไทเป และเกาสง ส่วนอินเดีย ได้แก่ มุมไบและนิวเดลี ช่วยขยายการบริการและดึงลูกค้าได้มากขึ้น

ส่วนสายการบินที่คาดว่าจะเป็นพันธมิตรเที่ยวบินร่วมอีก 3 ราย ได้แก่ สายการบินอิมิเรต แอร์ไลน์ คาดว่าจะทำข้อตกลงได้ในเดือน มิ.ย.จะช่วยให้บริษัทสามารถเจาะตลาดตะวันออกกลางได้มากขึ้น ส่วนอีก 2 รายที่อยู่ระหว่างการเจรจาและคาดว่าจบและทำข้อตกลงได้ภายในปีนี้ ได้แก่ Austrian Airlines(ออสเตรีย)และ Air Astana(คาซัคสถาน)

"China Airline สามารถเข้าจีนแผ่นดินใหญ่และจีนตะวันออกได้ด้วย เข้าไทเปและเกาสง ดึงนักเที่ยวสหรัฐและญี่ปุ่นมาด้วย ทำให้คนที่ใช้บริการเราเพิ่มขึ้น ในช่วงแรกเมื่อเป็นพันธมิตร code share ตัวเลขผู้โดยสารโตเป็น 2 เท่า จากส่ง 200-300 คน โดเป็น 500-600 คน และจะโตมากขึ้น เพราะลูกค้ามีความมั่นใจมากขึ้น"

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจาขยายพันธมิตร Code Share กับ China Eastern Airlines (จีน)และ Korean Air(เกาหลีใต้)คาดว่าจะสรุปได้ภายในปลายปีนี้และจะเริ่มดำเนินการได้ในปีหน้า ขณะที่บริษัทมีความร่วมมือเที่ยวบิน Code Share กับ Japan Airlines อยู่แล้ว จะทำให้สายการบินบางกอกแอร์เวย์สมีเครือข่ายเชื่อมโยงเส้นทางบินครอบคลุมในเอเชียแปซิฟิก

"2 อันหลัง(China Eastern Airlines และ Korean Air) มองว่านักท่องเที่ยวจากจีนฝั่งตะวันออกที่เข้ามาเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ เพราะฐานอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ ลักษณะการเดินทางเข้ามาเป็นครอบครัว ไม่ใช่มาเป็นกรุ๊ปทัวร์ อย่างเกาหลีก็มีคนเดินทางมาก ส่วนญี่ปุ่นเราก็มีพันธมิตรอยู่แล้ว น่าจะครอบคลุมภูมิภาคนี้ พวกนี้จะช่วยเราไปตั้งแต่ปีนี้และในปีหน้าที่มีเที่ยวบินร่วม code share กับ China Eastern Airlines ก็จะเห็นตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ กลุ่มที่เป็นนักท่องเที่ยวจีนที่มีกำลังซื้อด้วย และทำให้ yield ของบริษัทดีขึ้น"นายพุฒิพงษ์ กล่าว

นายพุฒิพงษ์ กล่าวว่า ปีนี้บริษัทคาดว่าจะเปิดจุดบินเพิ่มในเส้นทางภูเก็ต-หาดใหญ่ เพราะเห็นภูเก็ตเป็นอีกประตูหนึ่งของไทย ซึ่งสายการบินอิมิเรตแอร์ไลน์ก็บินเข้าภูเก็ต นอกจากนี้ ธุรกิจ 2 เมืองนี้ไปมาหาสู่กันอยู่แล้ว โดยบริษัทจะใช้เครื่องบินเอทีอาร์ทำการบินสามารถจุคนได้ 70 คน พร้อมเตรียมเปิดจุดบินใหม่ในจีน อาทิ กวางเจา-สมุย เป็นต้น รวมทั้งศึกษาจุดบินเพิ่มในประเทศเมียนมาร์ อาทิ ทวาย มะริด นาปาลี เป็นต้น

ส่วนกรณีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO)ให้กรมการบินพลเรือน(บพ.)แก้ไขข้อบกพร่องที่สำคัญต่อความปลอดภัย(SSC)นั้น นายพุฒิพงศฺ์ กล่าวว่า สายการบินบางกอกแอร์เวยส์ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะไม่มีจุดบินไปยังญี่ปุ่นและเกาหลี อีกทั้งบริษัทก็เป็นสมาชิกแบบ Full Members ของสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ(IATA) ซึ่งมีมาตรฐานการตรวจสอบความปลอดภัยสูงอยู่แล้ว โดยจะมีการเข้ามาตรวจสอบทุกๆ 2 ปี

บริษัทมีแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่อีก 20 ลำเพื่อทดแทนเครื่องบินแอร์บัส A319, และ A320 โดยบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาทั้งแอร์บัสในรุ่น A320 neo และโบอิ้งรุ่น B737 Max ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปประมาณไตรมาส 3/58 นอกจากนี้ บริษัทมีแผนสั่งซื้อเครื่องบินเอทีอาร์ 72-600 จำนวน 6 ลำ รับมอบปีนี้ 1 ล้ำเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะสั่งซื้อเพิ่มอีก 3 ลำ รวมเป็น 9 ลำ

ปัจจุบัน สายการบินบางกอกแอร์เวย์มีฝูงบินทั้งหมด 29 ลำ อายุเฉลี่ย 7-8 ปี แบ่งเป็นเครื่องบินเอทีอาร์ 72-600 จำนวน 10 ลำ เครื่องบินแอร์บัส A320 จำนวน 8 ลำ และ A319 จำนวน 11 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ