MTLS ได้ไฟเขียวนาโนไฟแนนซ์ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 10 ลบ./เดือน ฐานรายย่อยหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 3, 2015 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทย ลิสซิ่ง (MTLS) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับหนังสืออนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ดำเนินธุรกิจนาโนไฟแนนซ์แล้ว และนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เซ็นอนุมัติเมื่อวันที่ 29 พ.ค.58 โดย MTLS พร้อมปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มลูกค้ารายย่อยได้ทันที เนื่องจากมีฐานลูกค้าและสาขาที่กระจายทั่วประเทศรองรับ คาดว่าจะผลักดันพอร์ตสินเชื่อเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และทำให้รายได้และกำไรของบริษัทเติบโตอย่างก้าวกระโดด
"เราพร้อมปล่อยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ได้ทันทีในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยมีเป้าหมายในการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวเดือนละ 10 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย ค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมใด ๆ รวมกันแล้วไม่เกิน 29.50% ต่อปี บริษัทมีฐานลูกค้ารายย่อย 6-7 แสนคนรองรับ และในช่วง 3 ปีข้างหน้า(2558-2560) บริษัทเตรียมเปิดสาขาเพิ่มปีละ 300 สาขา ซึ่งจะทำให้มีสาขากระจายทั่วประเทศกว่า 1,400 แห่ง ตอบโจทย์ความต้องการสินเชื่อของลูกค้าในระดับรากหญ้าได้อย่างครอบคลุม ทำให้มั่นใจว่าแนวโน้มรายได้และกำไรในช่วง 3 ปีข้างหน้าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด หรือเพิ่มขึ้นสูงถึง 100% ตามแผนที่เราวางไว้ได้อย่างแน่นอน"นายชูชาติ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 1/58 บริษัทได้เปิดสาขาใหม่เพิ่ม 180 สาขา ผลการดำเนินงานมีกำไรสุทธิ 181.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40.76 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 29% จากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และในปี 58 ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อรวม 16,500 ล้านบาท มั่นใจว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามแผนได้อย่างแน่นอน ไม่นับรวมกับพอร์ตสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ที่เตรียมปล่อยกู้ได้ทันทีในช่วงครึ่งปีหลัง

ภายหลังจากที่ MTLS เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงแค่ 6 เดือน ปรากฏว่าได้รับการตอบรับการตอบรับจากกองทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เข้ามาพบปะหารือผู้บริหารเพื่อทราบถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจ ขณะที่นักลงทุนประเภทเน้นคุณค่า (VI) ได้เข้ามาเยี่ยมชมกิจการ และรับฟังมุมมองการบริหารจากผู้บริหารอย่างต่อเนื่อง สะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐานของ MTLS ซึ่งมีความแข็งแกร่ง ทำให้นักลงทุนสนใจเข้าลงทุนอย่างล้นหลาม จากข้อมูลล่าสุดผู้ถือหุ้น MTLS เป็นกองทุนต่างชาติ 4,511,500 หุ้น กองทุนในประเทศ 69,177,300 หุ้น ส่วนที่เหลือเป็นนักลงทุนรายย่อย

นอกจากนี้ MTLS ได้รับการเข้าคำนวณในดัชนี MSCI Global Small Cap Indexes ซึ่งจะมีผลในวันที่ 29 พ.ค.นี้ โดยดัชนี MSCI หรือ MSCI Indexes เป็นดัชนีอ้างอิง (Benchmark) ที่ถูกจัดทำขึ้น เพื่อให้ผู้ลงทุนสถาบันนำมาใช้เป็นมาตรฐานในการวัดผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่งเป็นที่นิยมแพร่หลายในกลุ่มผู้ลงทุนต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้จัดการกองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงผู้จัดการกองทุนที่มาลงทุนในไทยก็ใช้ดัชนี MSCI มาใช้ประเมินประสิทธิภาพการลงทุนเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ