AIT ลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือ 5-5.5 พันลบ.จาก 6.8 พันลบ.หลังงานภาครัฐชะลอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 4, 2015 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี (AIT) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้ารายได้ปี 58 เหลือ 5-5.5 พันล้านบาท จากเป้าเดิมที่ 6.8 พันล้านบาท เนื่องจากโครงการเกี่ยวกับ ICT ของภาครัฐชะลอและเลื่อนออกไป ทำให้ไม่มีงานประมูลใหม่ๆเข้ามา โดยงาน ICT ของภาครัฐเป็นรายได้หลักของบริษัท ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศที่ยังซบเซามีผลต่อรายได้ของบริษัทอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะรักษาอัตรากำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 8-10% จาก 9.9% ในปีก่อน โดยจะเน้นควบคุมต้นทุนอย่างมีปประสิทธิภาพ

"เราลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือ 5-5.5 พันล้านบาท เพราะหลักๆมาจากงานรัฐที่ชะลอออกไปรวมไปถึงงานรัฐวิสาหกิจประกอบกับเศรษฐกิจที่ยังซบเซาอีกทั้งการแข่งขันค่อนข้างสูง ทำให้การแข่งขันราคาสูงขึ้น"นายศิริพงษ์ กล่าว

นายศิริพงษ์ กล่าวว่า รายได้และกำไรสุทธิในไตรมาส 2 /58 คาดว่าจะใกล้เคียงกับไตรมาส 1/58 ที่มีกำไรสุทิอยู่ที่ 142 ล้านบาท และมีรายได้อยู่ที่ 1.3 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทจะรับรู้รายได้จากมูลค่างานในมือ (Backlog) ที่มีอยู่เท่านั้น โดยไม่มีงานใหม่เข้ามา ขณะที่ปัจจุบันมี Backlog ระดับ 2.37 พันล้านบาท รับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ 1.82 พันล้านบาท และอีก 552 ล้านบาทจะรับรู้เป็นรายได้ในปี 59

ขณะที่บริษัทยังอยู่ระหว่างรอผลประมูลงานในครึงปีหลังมูลค่ารวม 1.46 พันล้านบาท ซึ่งเป็นงานภาครัฐ 90% โดยคาดว่าจะทราบผลตั้งแต่ไตรมาส 3/58 เป็นต้นไป โดยบริษัทหวังจะได้รับงาน 40-50% จากมูลค่างานทั้งหมด นอกจากนี้ช่วงที่เหลือของปีบริษัทคาดว่าจะเข้าร่วมประมูลงานอีกราว 6.5 พันล้านบาท หากภาครัฐมีการประกาศโครงการต่างๆออกมาอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เจรจากับพันธมิตรทั้งในไทยและกัมพูชาเพื่อร่วมทุนในการดำเนินโครงการเกี่ยวกับธุรกิจ ICT ในไทยและในกัมพูชา ส่วนของโครงการที่จะร่วมดำเนินงานนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่ส่วนของโครงการ ICT ในกัมพูชาจะร่วมกับพันธมิตรในกัมพูชาและสิงคโปร์ เพื่อตั้งบริษัทร่วมทุนโดยจะถือหุ้นสัดส่วนเท่ากัน คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนในช่วงเดือนส.ค.นี้ทั้ง 2 โครงการ มูลค่าลงทุนเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 200 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ