BTS บวก 2.59% โบรกฯเล็งได้งานรถไฟฟ้าหลายสาย-คาดกำไรสุทธิปีนี้เติบโตสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 8, 2015 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BTS ราคาขยับขึ้น 2.59% มาอยู่ที่ 9.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 378.87 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.06 น. โดยเปิดตลาดที่ 9.65 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 9.90 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 9.65 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS)กลับมามีความโดดเด่นที่จะได้งานรถไฟฟ้าหลายสาย ล่าสุดแม้ทางคุณคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ BTS จะออกมาไม่เห็นด้วยกับรัฐที่จะให้สายสีชมพูและเหลืองเป็นการให้เอกชนลงทุนทั้งหมด แต่ BTS ก็มีศักยภาพมากสุด ด้านคาดการณ์การเติบโตกำไรสุทธิปีนี้สูงเป็น 73% เพราะบันทึกกำไรพิเศษเข้ามา แต่กำไรปกติก็คาดว่าจะเติบโตดีเป็น 20% y-o-y เพราะปี 57-58 ที่ผ่านมา VGI มีกำไรที่ย่ำแย่ที่สุดแล้ว และจะมีการคืนหนี้เงินกู้ลดดอกเบี้ยจ่ายลงได้อีก

ทั้งนี้ มีแนวโน้มสายสีเหลือง ชมพู ให้เอกชนลงทุนทั้งระบบ ตั้งแต่การก่อสร้าง จัดหารถและการให้บริการ ขณะที่ รฟม.เตรียมเสนอครม.ต่อไป ต่างจากในอดีตที่ผ่านมาการลงทุนในรถไฟฟ้า ทางรัฐจะลงทุนด้านการก่อสร้างแยกต่างหากจากการหาผู้ประกอบการมาบริหารงานเดินรถ สาเหตุหลักก็มาจากรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและชมพูเป็นแบบโมโนเรลต่างจากอดีตที่ผ่านมาเป็นเฮฟวี่เรล จึงต้องมีการเลือกระบบรถก่อน ถือว่าเรื่องนี้ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556

ความหวังรถไฟฟ้าปีนี้จึงกลับฉายแววมาที่ BTS ในการประมูลรถไฟฟ้าปีนี้ความหวังจะมาอยู่ที่สายสีชมพู และสายสีเหลือง โดย BTS จะมีความได้เปรียบเรื่องเงินลงทุนที่สุด

รมว.คมนาคมมีแนวคิดจะให้รฟม.เจรจาตรงกับ BTS สายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) แต่เดิม กทม.รับไปทำเรื่องนี้ ต่อมาภายหลังมีเรื่องภาวะการขาดทุนที่ยาวนานขึ้น จึงทำให้เรื่องมีโอกาสจะยืดเยื้อขึ้น ทาง รมว.คมนาคมจึงมีแนวคิดที่จะไม่รอ กทม. และให้ รฟม.กลับมาเจรจาตรงกับผู้ประกอบการ แต่แนวโน้มจะเป็น BTS มาวิ่งบริการต่อจากเส้นทางเดิม เพราะระยะทางสั้นแค่ 13 กม. เอกชนรายใหม่มาลงทุนไม่คุ้ม และที่สำคัญผู้โดยสารจะไม่สะดวกในการต้องขึ้น-ลงเมื่อเปลี่ยนขบวนรถ

BTS เข้าหารือกับรมว.คมนาคมเรื่องรถไฟทางคู่ เรื่องจัดหาหัวรถจักรไฟฟ้าและระบบรถไฟทางคู่ ขนาดรางกว้าง 1 เมตร (Meter Gauge)และมีแผนพัฒนาที่ดินของ รฟท. โดยนำร่องที่เส้นทางชุมทาง จิระ-ขอนแก่น นอกจากนี้ BTS จะนำเสนอแผนพัฒนาที่ดินของ รฟท.ที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ