DRT ศึกษาตั้ง รง.พม่า-เขมรขยายตลาด CLMV หลังเพิ่มส่งออกลดเสี่ยงในปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 9, 2015 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร(DRT) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการประเมินยอดขายในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะ CLMV หากมีแนวโน้มจะเติบโตได้มากก็อาจจะพิจารณาสร้างโรงงานในพม่าและกัมพูชา ซึ่งจะต้องศึกความเป็นไปได้และความคุ้มค่าในการลงทุน

ในปีนี้บริษัทเพิ่มสัดส่วนรายได้ต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 15% จากปีก่อนที่ 12% เพื่อลดความเสี่ยงจากตลาดในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ช้าในช่วงที่ผ่านมา โดยคาดว่ารายได้และกำไรในไตรมาส 2/58 จะใกล้เคียงกับไตรมาส 1/58 ที่มีรายได้ 1.18 พันล้านบาท และกำไรสุทธิ 95.38 ล้านบาท เป็นผลมาจากตลาดค้าปลีกวัสดุก่อสร้างชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ อีกทั้งเป็นผลมาจากช่วงไตรมาส 2 มีวันหยุดที่มากกว่าไตรมาสแรก

"รายได้และกำไรไตรมาส 2 นี้ น่าจะใกล้เคียงไตรมาส 1 เพราะมีวันหยุดเยอะพอสมควร ก็พึ่งจะเริ่มขายดีเมื่อเดือนพฤษภานี้เอง แต่ถ้าเกิดดูภาพรวมทั้งไตรมาสน่าจะเห็นใกล้เคียงกับไตรมาส 1 ไม่ได้เติบโต เศรษฐกิจก็ยังไม่ดีขึ้น ทำให้กำลังซื้อยังไม่กลับมา ตลาดค้าปลีกวัสดุก่อสร้างก็ได้รับผลกระทบไปด้วย"นายสาธิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากภาพรวมของครึ่งปีหลังทั้งตลาดในประเทศ และตลาดในกลุ่ม CLMV ยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดีมาก โดยมีนโยบายภาครัฐที่ต้องการเปิดด่านการค้าชายแดนเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยเร่งส่งออกสินค้าไปยังประเทศที่มีพรมแดนติดกับไทยได้มากขึ้น

"แผนทำตลาดต่างประเทศในกลุ่มประเทศ CLMV ในครึ่งปีหลัง บริษัทจะเน้นสร้างแบรนด์สินค้าผ่านการจัดทำภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ การจัดทำแผ่นพับโฆษณาสินค้า โดยเลือกใช้ภาษาท้องถิ่นของแต่ละประเทศเพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย หวังกระตุ้นการรับรู้จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ให้มากยิ่งขึ้น"นายสาธิต กล่าว

ดังนั้น บริษัทยังคงเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 4% จากปีก่อนที่ 4.25 พันล้านบาท โดยภาพรวมรายได้ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ยังสามารถรักษาอัตราการเติบโตตามเป้าหมาย โดยมีปัจจัยจากต่างประเทศที่เติบโตอย่างโดดเด่น ส่วนตลาดในประเทศยังคงขยายตัวเป็นที่น่าพอใจ แม้ภาวะเศรษฐกิจยังไม่ดีมากนัก เนื่องจากห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่เร่งอัดงบทำรายการส่งเสริมการขายเพื่อปลุกกำลังซื้อของลูกค้า ประกอบกับบริษัทเร่งทำสื่อสารการตลาดด้วยการโฆษณาผลิตภัณฑ์และทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย ณ ช่องทางการจัดจำหน่ายมากขึ้น

"แม้ภาพรวมเศรษฐกิจภายในประเทศยังดูซบเซา แต่ผลการดำเนินงาน 5 เดือนแรกยังเติบโต โดยเฉพาะช่องทางของห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ที่ต่างโหมทำโปรโมชั่นดึงลูกค้าและ DRT เองก็ประสบความสำเร็จในการรุกสื่อสารการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ไปยังผู้บริโภค ทำให้ยอดขายจากช่องทางห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่สามารถเติบโตได้ดี โดยคาดว่าสิ้นปีนี้จะทำสัดส่วนยอดขายอยู่ที่ 14-15% จากยอดขายทั้งหมด"นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวอีกว่า บริษัทมองว่าหากภาครัฐสามารถผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้เป็นรูปธรรมชัดเจนในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ จะช่วยปลุกบรรยากาศการซื้อสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้างให้สดใสมากขึ้น เนื่องจากเอกชนผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จะลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ๆ เพิ่มเติมและผู้บริโภคก็มีความเชื่อมั่นในการจับจ่ายซื้อสินค้ามากขึ้น

ส่วนงบลงทุนปีนี้ตั้งไว้ที่ 100 ล้านบาทจะใช้สำหรับการพัฒนาสินค้าเดิมให้เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์มากขึ้น ซึ่งในปีนี้บริษัทไม่มีความจำเป็นต้องลงทุนมากนัก เนื่องจากกำลังการผลิตยังเพียงพอซึ่งปัจจุบันใช้กำลังการผลิตอยู่ 80% แต่อัตรากำลังการผลิตเต็มอยู่ที่ 980,000 ตันต่อปี

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนเปิดตัว"น้องเพชร รับเหมามุงหลังคา" โดยให้บริการติดตั้งทั้งระบบหลังคาจากทีมช่างมืออาชีพเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์หลังคาตราเพชร ผ่านช่องทางขายห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ ‘ไทวัสดุ’ โดยในช่วงแรกเริ่มต้น 7 สาขา ได้แก่ บางนา บางบัวทอง แจ้งวัฒนะ สุขาภิบาล 3 มหาชัย ปทุมธานี และศาลายา ซึ่งคาดว่าการให้บริการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ามั่นใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์หลังคาตราเพชรและช่วยผลักดันยอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ