THCOM รุกเปิดบริการ"2nd Screen"แอพฯมือถือ ชมทีวี-ภาพยนตร์ตามไลฟ์สไตล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 10, 2015 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า ไทยคมได้พัฒนาเทคโนโลยีระบบ 2nd Screen ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนกลยุทธ์ของไทยคม ด้าน Connecting Technology ที่มุ่งพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ผสานบริการบรอดคาสต์และบรอดแบนด์ เพื่อให้ไทยคมสามารถนำเสนอบริการสื่อสารผ่านดาวเทียมแบบครบวงจร (End-to-End Solutions) ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งในอุตสาหกรรมสื่อและอุตสาหกรรมบรอดคาสต์

"2nd Screen"หรือ จอที่สอง แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทดีไวซ์ (Smart Device) ที่สร้างมิติใหม่ให้กับการรับชมรายการโทรทัศน์หรือภาพยนตร์ เพื่อตอบความต้องการของลูกค้าและไลฟ์สไตล์ของผู้ชมอย่างต่อเนื่อง

นางศุภจีกล่าวต่อว่า ไทยคม มีความยินดีที่ อินทัช และกันตนา กรุ๊ป มอบความไว้วางใจให้เราพัฒนาบริการ 2nd Screen และมุ่งหวังความสำเร็จร่วมกันจากการพัฒนาบริการนี้ เพื่อประโยชน์ของลูกค้าและผู้รับชมชาวไทย และในส่วนของอุตสาหกรรมบรอดคาสต์และธุรกิจเกี่ยวเนื่องเช่นการโฆษณาทางโทรทัศน์และสื่อผสม สปอนเซอร์ก็จะสามารถทำโฆษณาที่เข้าใจง่ายมากขึ้น รวมถึงมีการสื่อสารระหว่างกันแบบอินเตอร์แอคทีฟ และโฆษณาในรูปแบบของเกม ขณะที่บริษัทรีเทลจะสามารถเสนอรายการสินค้าลดราคาพิเศษ และเสนอการช้อปปิ้งต่างๆ ให้แก่ผู้ชม รวมถึงการให้ผู้ชมสามารถสั่งซื้อสินค้า เสื้อผ้าเหมือนที่เห็นในรายการทีวีได้ ซึ่งเป็น M-Commerce ที่มีแนวโน้มดีมานด์ในกลุ่มผู้บริโภคปัจจุบันและรองรับอนาคตอีกด้วย สำหรับธุรกิจบรอดคาสต์ ไทยคมมีความพร้อมที่จะมอบบริการแบบครบวงจรเช่นนี้ให้กับลูกค้ารายอื่นๆ ต่อไป" นางศุภจี กล่าว

ปัจจุบัน คนส่วนใหญ่มักใช้งานโทรศัพท์มือถือในขณะที่กำลังรับชมรายการโทรทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานเพื่อส่งอีเมล์, ส่งข้อความ, ช้อปปิ้ง, เครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือเว็บเบราเซอร์, แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน บริการ “2nd Screen" นี้ เป็นบริการรูปแบบใหม่ที่ตอบโจทย์ให้ผู้ชมสามารถใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟน พร้อมๆไปกับการชมรายการโทรทัศน์ต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น บริการ 2nd Screen ยังช่วยยกระดับประสบการณ์การรับชมให้สามารถเข้าถึงคอนเทนต์เพิ่มเติมบนโทรศัพท์มือถือ ขณะที่กำลังชมรายการทางโทรทัศน์ ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นมาจะมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การเรียกดูภาพยนตร์ตามสั่ง, การรับชมรายการในเวอร์ชั่นที่ไม่ได้ออกอากาศและฉากพิเศษ รวมถึงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวละคร นักแสดงและเนื้อเรื่อง ขณะเดียวกันยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้เพลิดเพลินกับการเล่นเกม การตอบปัญหา การช้อปปิ้ง และโครงข่ายสังคมออนไลน์ด้วย

สำหรับละครโทรทัศน์ที่ร่วมทุนสร้างระหว่างกันตนา กรุ๊ป และอินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) ที่จะมีบริการ “2nd Screen" ล่าสุดในไทย จะเริ่มเปิดให้บริการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ผ่านทาง Apple Store และ Play Store พร้อมออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ