(เพิ่มเติม) KBANK มั่นใจสินเชื่อรายใหญ่ปีนี้โตเข้าเป้าหลัง Q1/58 ขยายได้ดี แม้ศก.ชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 10, 2015 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจงรัก รัตนเพียร รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของสายงานธุรกิจลูกค้าบรรษัทในไตรมาส 1/58 แม้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจะชะลอตัวและมีภาวะเงินเฟ้อติดลบในช่วงครึ่งปีแรก แต่ผลงานยังสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ทั้งจากรายได้ค่าธรรมเนียม รายได้รวม และการเติบโตของสินเชื่อ โดยสินเชื่อเติบโตอยู่ที่ 3% สอดคล้องกับการขยายตัวของ GDP ประเทศไทย

และคาดว่าในช่วงที่เหลือของปี สินเชื่อจะยังคงขยายตัวในระดับใกล้เคียงกับการเติบโตของประเทศ โดยมั่นใจว่าสินเชื่อรายใหญ่ปีนี้จะโต 3-5% รายได้ค่าธรรมเนียมโต 15% ตามเป้าหมายที่วางไว้เช่นกัน สอดคล้องกับการขยายตัวของจีดีพีไทย ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่าปีนี้จะเติบโตที่ 2.8%

"ในครึ่งปีหลังว่าการขยายตัวน่าจะเป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังฟื้นตัวไม่ดีนัด ประกอบกับทิศทางเศรษฐกิจในประเทศไทยเองที่ยังไม่ชัดเจน แต่ยังมีปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว การเบิกจ่ายโครงการลงทุนต่างๆที่ยังค้างท่อคาดว่าจะเริ่มทยอยออกมา อีกทั้งยังมีแรงหนุนจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้นในช่วงขาลง"นายจงรัก กล่าว

ทั้งนี้ การประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในวันนี้ว่า คาดว่า กนง.จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% เนื่องจากมีการปรับลดติดต่อกันมาถึง 2 ครั้ง และอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันก็ถือว่าอยู่ในระดับต่ำแล้ว แต่หากอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังยังไม่เห็นการฟื้นตัวที่ดีขึ้น ก็ยังมีโอกาสที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงได้อีก

นายจงรัก กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมของไทยเติบโตได้สูงกว่า 10% แม้จะมีบางอุตสาหกรรมที่ยอดขายค่อนข้างผันผวนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด โดยเฉพาะอุตสาหกรรมก่อสร้าง ยานยนต์และชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์ ฮาร์ดแวร์ และขนส่ง โดยผู้ประกอบการราว 40% มีความผันผวนของยอดขายสูงกว่า 25% ในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากผู้ประกอบการในกลุ่มนี้กว่า 90% มีความสามารถในการบริหารธุรกิจที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการจัดการต้นทุน การบริหารความเสี่ยง ทำให้มีผลกำไรและมีอัตราหนี้สินต่อทุนในเกณฑ์ดี

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังฟื้นตัวไม่ดีนัก ประกอบกับทิศทางเศรษฐกิจในประเทศไทยเองที่ยังไม่ชัดเจน จึงขอแนะนำผู้ประกอบการในกลุ่มนี้ควรให้ความสำคัญกับเรื่องของการบริหารจัดการความเสี่ยง การบริหารต้นทุนและสภาพคล่องให้มีประสิทธิภาพ และควรบริหารจัดการห่วงโซ่ธุรกิจ (Value Chain Management) ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ โดยเชื่อมโยงคู่ค้าทางธุรกิจตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ ไปจนถึงการผลิตและการกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภค เพื่อให้ธุรกิจสามารถแข่งขันและเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

KBANK ริเริ่มการทำเรื่อง Value Chain ขึ้นมา ในชื่อ K-Value Chain Solutions เพื่อให้การสนับสนุนธุรกิจของผู้ประกอบการไทยให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถแข่งขันได้ในระดับภูมิภาค จนปัจจุบันธนาคารเป็นผู้นำเรื่อง Value Chain Solutions ในตลาด โดยธนาคารจะเข้าไปทำความเข้าใจความต้องการทั้งวงจรของธุรกิจนั้น ๆ แล้วนำเสนอบริการที่จำเป็นและตรงจุดแบบ Total Solutions ทั้งด้านการเงินและไม่ใช่การเงิน ด้วยทีมงานมืออาชีพที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ปัจจุบัน ธนาคารกสิกรไทย ให้บริการ K-Value Chain Solutions ให้กับลูกค้ากว่า 3,000 ราย ในกว่า 10 อุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมก่อสร้าง ยานยนต์ และขนส่ง

ส่วนการเป้าหมายการขยายตัวของสินเชื่อธุรกิจบรรษัทของธนาคารยังมั่นใจเติบโตได้ตามเป้าหมายปี 58 ที่ 3-5% หลังไตรมาส 1/58 ขยายตัวได้แล้วที่ 3% อีกทั้งในส่วนของรายไดิค่าธรรมเนียมยังมั่นใจจะเติบโตได้ 15% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ หรือมาอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท อีกทั้งธนาคารตั้งเป้าคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปีนี้ไม่เกิน 1% โดยปัจจุบันธนาคารไม่มี NPL ใหม่เพิ่มขึ้น

สำหรับลูกค้าสินเชื่อขนาดใหญ่ในกลุ่มทีวีดิจิตอลของธนาคารจำนวน 3-5 ราย มีวงเงินสินเชื่อต่อรายระดับหลักพันล้านบาทนั้น ขณะนี้ธนาคารยังไม่พบความผิดปกติหรือความเสี่ยงที่ลูกค้าจะยกเลิกกิจการหรือผิดนัดชำระหนี้ โดยลูกค้าทุกรายที่ธนาคารปล่อยสินเชื่อไปยังมีการชำระหนี้ตามปกติ และธนาคารได้มีการติดต่อสอบถามตลอดเวลา อีกทั้งผลการดำเนินงานของลูกค้าในกลุ่มดังกล่าวยังมีกำไรเติบโต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ