(เพิ่มเติม) PACE ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ D&D 3.3 พันลบ.-มีแผนนำเข้าตลาดหุ้นสหรัฐใน 3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 10, 2015 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) ระบุว่ามีแผนนำ ดีน แอนด์ เดลูก้า (D&D) เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐใน 3 ปี โดยเชื่อว่าจะได้รับราคา IPO ที่สูง หลังจากได้ศึกษาและเปรียบเทียบกับบริษัทคู่แข่งในเซ็กเมนต์เดียวกัน

สำหรับในปีนี้ ตั้งเป้ามีรายได้ของ D&D เป็น 3.3 พันล้านบาท โดยในไตรมาสแรกมีรายได้แล้ว 623 ล้านบาท และในไตรมาส 3/58 มีแผนจะเปิดสาขาในไทย แห่งที่ 5 ที่ เอ็มควอเทียร์ โดยตั้งเป้าจะมีสาขาในไทยทั้งสิ้น 25-30 สาขา และตั้งเป้าจะมีสาขา D&D 500 สาขาทั่วโลกใน 3-5 ปี

ขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ปัจจุบันมี Backlog ประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาทจาก 2 โครงการ คือ มหานคร และ นิมิตหลังสวน โดยมหานครจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปี 58 เป็นต้นไป โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากโครงการอสังหาริมทรัพย์ PACE จะใช้เป็นเงินลงทุนในการขยายสาขาของ D&D และอีกส่วนหนึ่งใช้เป็นเงินทุนในการก่อสร้างโครงการใหม่ๆ

นอกจากนี้ มีแผนจัดตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับ FA 2 ราย โดยเบื้องต้นคาดนำธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจโรงแรม เข้ามาเป็นสินทรัพย์ในกองทุน

นายสรพจน์ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าขยายสาขา D&D ครบ 500 สาขาทั่วโลกภายใน 3-5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมี 44 สาขา สำหรับในประเทศญี่ปุ่นตั้งเป้าขยายปีละ 4-5 สาขา จากปัจจุบันมี 21 สาขา ซึ่งในอนาคตธุรกิจนี้จะเป็นการสร้างรายได้ต่อเนื่อง สำหรับการขยายสาขาทั่วโลกนั้นจะเน้นเปิดสาขาที่สหรัฐซึ่งเป็นตลาดใหญ่สุด ส่วนในไทยจะเปิดสาขาที่ 5 สิ้นเดือนนี้หรือต้นเดือนหน้าที่ ดิ เอ็ม ควอเทียร์ และตั้งเป้าเปิด 2-3 สาขา/ปี เพื่อให้มีสาขาในไทยเพิ่มเป็น 25-30 สาขา เพราะตลาดในไทยมีศักยภาพที่จะเติบโต โดยการเปิดสาขาลำดับต่อไปนั้นขณะนี้กำลังเจรจาอยู่ 2-3 แห่ง อาจจะเป็นในห้างเซ็นทรัล ,ไอคอนสยาม และเอ็มโพเรียม ซึ่งจะยังคงเน้นที่ตลาดพรีเมียม

สำหรับ D&D ญี่ปุ่น ในปีนี้ได้เปิดสาขาใหม่เพิ่มขึ้น 3 สาขา และเน้นทำเลที่มีศักยภาพสูงตามเมืองสำคัญต่างๆ อาทิ ฟุกุโอกะ และ โอซาก้า ซึ่งเป็นแฟลกชิพสโตร์ขนาดใหญ่ พื้นที่ประมาณ 300-800 ตารางเมตร

"มั่นใจว่า D&D จะช่วยส่งเสริมธุรกิจหลักของ PACE ทั้งด้านความสม่ำเสมอของรายได้ที่จะเข้ามาอย่างต่อเนื่องตลอดปี รวมถึงภาพลักษณ์ไฮเอนด์ของแบรนด์ D&D ที่เกื้อหนุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการให้บริการระดับไฮเอนด์ของ PACE อีกทั้งรายได้จากหลายประเทศทั่วโลกของ D&D ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการกระจายความเสี่ยงของบริษัทฯ ที่มีรายได้หลักจากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศเพียงอย่างเดียว"นายสรพจน์ กล่าว

นายสรพจน์ กล่าวว่า สำหรับยอดขายรอโอน(backlog) ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ของ PACE ปัจจุบันมีมูลค่ารวมประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท จาก 2 โครงการ คือ มหานคร และนิมิต หลังสวน โดยโครงการมหานครจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งจากโครงการอสังหาริมทรัพย์ PACE จะใช้เป็นเงินลงทุนในการขยายสาขาของ D&D และอีกส่วนหนึ่งเพื่อใช้เป็นเงินทุนในการก่อสร้างโครงการใหม่ๆ ซึ่งเชื่อว่าในระยะยาว สัดส่วนรายได้จาก D&D จะมีมูลค่ามากขึ้นกว่ารายได้จากอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ บริษัทตั้งงบซื้อที่ดินสำหรับการลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ไว้ 20% ของมูลค่าโครงการ โดยจะเริ่มจัดหาซื้อปลายปีนี้เพื่อที่จะพัฒนาโครงการต่อเนื่องหลังโครงการนิมิตรหลังสวนขายหมด เพื่อให้มีรายได้จากอสังหาฯในปีต่อไป โดยจะพยายามรักษารายได้จากธุรกิจอสังหาฯปีละ 1 หมื่นล้านบาทต่อเนื่อง ขณะที่คาดว่าจะเปิดโครงการใหม่ในปลายปีนี้อีก 1 โครงการ ซึ่งจะเน้นโลเคชั่น ดีไซน์ คุณภาพ

"ขณะนี้ บริษัทฯ รอรับรู้รายได้จากยอด backlog มูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ ของบริษัทฯ ในขณะเดียวกันรายได้ส่วนหนึ่งจะใช้เพื่อลงทุนขยายสาขา D&D อย่างต่อเนื่อง และจะเน้นรูปแบบสเปเชียลตี้ คาเฟ่ที่ทำได้ง่ายและให้ผลตอบแทนดี ซึ่ง D&D จะช่วยเสริมให้บริษัทมีการรับรู้รายได้อย่างมั่นคงต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ารายได้ที่ 3.3 พันล้านบาทในปลายปี 2558 และในระยะยาวคาดว่า D&D จะเป็นอีกหนึ่งแหล่งรายได้หลักของบริษัทฯ ที่มีมูลค่าแซงหน้าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์"นายสรพจน์ กล่าว

นายสรพจน์ กล่าวว่า บริษัทฯอยู่ระหว่างศึกษาแผนจัดตั้ง REIT โดยอยู่ระหว่างหาที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งปัจจุบันเจรจากับทางที่ปรึกษาทางการเงิน(FA) อยู่ 2 บริษัท เบื้องต้นจะนำธุรกิจค้าปลีกพื้นที่เช่า ธุรกิจโรงแรม และจุดชมวิวของโครงการมหานคร สกาย ออบเซอเวชั่น เด็ค(Sky Observation Deck) ขายเข้ากองทุน วัตถุประสงค์ของการตั้งกอง REIT เพื่อนำเงินไปชำระหนี้ ขยายกิจการเพื่อให้มีเงินลงทุนต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ