ตลท.จับมือเอกชนทำโครงการ"เงินทองต้องวางแผน"เพิ่มทางออมมนุษย์เงินเดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 11, 2015 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลท.จัด"โครงการเงินทองต้องวางแผน" ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ด้วยการจับมือร่วมกันกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทจดทะเบียน รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน ร่วมกันสร้างวินัยการออมเพื่อการเกษียณให้แก่ผู้ที่อยู่ในวัยทำงานหรือมนุษย์เงินเดือนในทุกระดับ โดยตั้งเป้าหมายสร้างการรับรู้ในวงกว้างผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ สื่อโทรทัศน์ วิทยุ สื่อออนไลน์ คาดว่าปีนี้จะสร้างการรับรู้ด้านการเงินสู่ประชาชนทั่วประเทศกว่า 2 ล้านคน รวมถึงกิจกรรมโรดโชว์ไปยังอาคารสำนักงานต่างๆ และยังจับมือพันธมิตรเพื่อนำความรู้เข้าไปยังองค์กร เพื่อครอบคลุมพนักงานกว่า 100,000 คน เพื่อให้เกิดการปฏิบัติจริง

ปัจจุบันมีองค์กรพันธมิตรที่เข้าร่วมโครงการจัดอบรมความรู้การวางแผนการเงินให้กับพนักงาน อาทิ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC), บมจ.ปตท.(PTT) ,เครือสหพัฒน์, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.), บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สแมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย), การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.), กรมชลประทาน, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.), โรงงานยาสูบ, บริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ ,บริษัท มารีนโกลด์โปรดักส์ เป็นต้น

นางเกศรา กล่าวว่า ในปีนี้ ตลท.ยังคงแผนเป้าหมายมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม(Market Cap.)เพิ่มขึ้นจากหุ้นบริษัทจดทะเบียนใหม่(IPO)ราว 2 แสนล้านบาท จากปัจจุบันทำได้แล้ว 1.48 แสนล้านบาท และมองว่ามูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันน่าจะอยู่ที่ 50,000 ล้านบาท รวมถึงบัญชีของผู้ลงทุนเพิ่มขึ้น 95,000 บัญชีได้

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถือว่ายังอยู่ในอันดับที่ 1 เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศอาเซียน ทั้งในเรื่องของการเข้าจดทะเบียนของบริษัทใหม่ๆ(IPO), Index movement ขณะที่ P/E เฉลี่ยที่ขณะนี้อยู่ที่ 15 เท่า ถ้าเทียบกับกลุ่มประเทศอาเซียนก็ถือว่าอยู่ในระดับกลางๆ

"ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงเป้าหมายดังกล่าวไว้อยู่ แต่สิ่งที่จะต้องทำเพิ่มเติมคือการดำเนินการให้ ตลท.มุ่งสู่ความยั่งยืน และทำอย่างไรให้บริษัทจดทะเบียนไทย รวมถึงนักลงทุนไทย ตระหนักถึงความยั่งยืน"นางเกศรา กล่าว

สำหรับกรณีที่เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์แตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)คนใหม่ได้ปรับรูปแบบการหารือร่วมกับ ตลท.จากเดิมทุกไตรมาส เปลี่ยนมาเป็นทุกเดือนนั้น นางเกศรา มองว่า หาก ก.ล.ต.มีเรื่องด่วนที่จะต้องหารือกับทาง ตลท.ก็สามารถทำได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้ถึงกำหนดระยะเวลา ซึ่งจะทำให้ทั้งสององค์กรมีการทำงานร่วมกันได้ดีมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ