ตลท.ดันตั้งกองทุนรวมเน้นลงทุนหุ้น mai คาดปีนี้เห็น 1 กองอย่างน้อย200 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 11, 2015 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาด mai อยู่ระหว่างหารือกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม(บลจ.) 2 รายเพื่อผลักดันให้มีการจัดตั้งกองทุนรวมที่เน้นการลงทุนในบริษัทจดทะเบียนในตลาด mai โดยเฉพาะ คาดว่าภายในไตรมาส 4/58 จะเห็นกองทุนดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างน้อย 1 กองทุน ขนาดไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท
"ขนาดกองทุนเริ่มต้น 200 ล้านบาท หรืออาจขยับขึ้นเป็น 1 พันล้านบาทได้เช่นกัน...มองว่าจะทำให้นักลงทุนเล็งเห็นว่ากองทุนก็มีความสนใจเข้าลงทุนในหุ้น mai พร้อมกันนี้ทางตลาด mai ยังต้องการพัฒนาคุณภาพของตลาด ให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง"นายประพันธ์ กล่าว

กองทุนดังกล่าวจะเป็นกองทุนเปิดและนักลงทุนทั่วไปสามารถลงทุนได้อย่างอิสระ ซึ่งเป็นเครื่องหมายอย่างหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทจดทะเบียนในตลาด mai มีประสิทธิภาพสามารถเข้าลงทุนได้ โดยปัจจุบันมูลค่าการซื้อขายที่เกิดจากนักลงทุนประเภทกองทุนในตลาด mai ยังมีสัดส่วนที่ต่ำมาก เพราะ 97% ยังเป็นนักลงทุนรายย่อย และนักลงทุนสถาบันส่วนใหญ่ถือเพื่อลงทุนในระยะยาว ทำให้ตัวเลขไม่ปรากฎในวอลุ่มเทรดรายวัน

ปัจจุบัน ตลาด mai มีบริษัทจดทะเบียนอยู่ทั้งหมด 137 บริษัท น่าจะทำให้กองทุนมีสภาพคล่องในการซื้อขายพอสมควร โดยในจำนวนนี้รวมบริษัทที่เติบโตและเตรียมย้ายเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 19 บริษัท โดยในช่วง 16 ปีของการดำเนินงานตลาด mai มีมูลค่าระดมทุน 68,240 ล้านบาท แบ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่ 32,737 ล้านบาท

ด้านนายสุเมธ เลอสุมิตรกุล นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่าปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับ บลจ.กรุงไทย และบลจ.บัวหลวง เพื่อตั้งกองทุนลงหุ้น mai ภายในปีนี้

ตลาด เอ็ม เอ ไอ วางเป้าหมายมาร์เก็ตแคปหุ้น IPO ปีนี้ไว้ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท โดยปัจจุบันมี IPO เข้ามาระดมทุนแล้ว3 บริษัท มูลค่าราว 6 พันล้านบาท

ทั้งนี้ในช่วงครึ่งปีหลังจะมีหุ้น IPO เตรียมเข้าจดทะเบียนอีก 17 บริษัท โดยบริษัทส่วนใหญ่รองบปี ทำให้ช่วงเวลาในการเข้าซื้อขายจะเน้นไปทางครึ่งปีหลังเป็นส่วนใหญ่

ปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์mai มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดหรือมาร์เก็ตแคป 3.95 แสนล้านบาท หรือราว 3% เมื่อเปรียบเทียบกับ SET โดยมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันประมาณ 4,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น10 เท่าจาก 5 ปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ