ศาลฎีกาพิพากษาโทษจำคุกอดีตผู้บริหาร บล.ซีมิโก้ แสวงหาประโยชน์โดยไม่ควร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 12, 2015 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกามีคำพิพากษาลงโทษจำคุกนางกาญจนา เหล่าตระกูล เป็นเวลา 5 ปี โดยไม่รอการลงโทษ ฐานเป็นผู้ให้การสนับสนุนนายนุประพัทธ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา กรณีบริหารงานโดยไม่ซื่อสัตย์สุจริต และไม่ระมัดระวังรักษาผลประโยชน์ กระทำการแสวงหาประโยชน์ที่ไม่ควรได้โดยชอบจาก บล.ซีมิโก้

คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2542 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ได้กล่าวโทษนายนุประพัทธ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา อดีตกรรมการ บล.ซีมิโก้ กรณีแสวงหาประโยชน์ที่ไม่ควรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย โดยดำเนินการให้บริษัทลงทุนในหุ้นบริษัทจดทะเบียนแห่งหนึ่งในราคาหุ้นละไม่เกิน 20 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าราคาตลาดของหุ้นดังกล่าวในขณะนั้นเป็นอย่างมาก

และต่อมานายนุประพัทธ์ได้มอบหมายให้นางกาญจนา อดีตผู้อำนวยการฝ่าย บล.ซีมิโก้ ซื้อหุ้นบริษัทเดียวกันนั้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยผ่านบัญชีของบุคคลอื่นจำนวน 172,400 หุ้น ในราคาหุ้นละ 5.30-8.50 บาท และนำหุ้นดังกล่าวมาขายต่อให้แก่ บล.ซีมิโก้ ในราคาหุ้นละ 19.75 บาท ซึ่งไม่ใช่ราคาตลาดที่บุคคลทั่วไปซื้อขายกัน โดยอัยการได้มีคำสั่งฟ้องและเป็นโจทก์ฟ้องนายนุประพัทธ์และนางกาญจนาต่อศาลอาญากรุงเทพใต้

ศาลอาญากรุงเทพใต้และศาลอุทธรณ์พิพากษาว่านายนุประพัทธ์และนางกาญจนากระทำความผิด ให้ลงโทษจำคุก 5 ปี ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

ต่อมาเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2558 ศาลฎีกามีคำพิพากษาว่านางกาญจนามีความผิดตามมาตรา 315 ประกอบมาตรา 311 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ลงโทษจำคุก 5 ปี โดยก่อนหน้านี้ศาลฎีกาสั่งจำหน่ายคดีนายนุประพัทธ์ออกจากสารบบความเนื่องจากถึงแก่กรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ