BBL ยังไม่มีแผนตั้งสำรองเพิ่มหลังเสี่ยงถูก กสทช.ยึดแบงก์การันตี"ไทยทีวี"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 16, 2015 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า ธนาคารยังไม่มีแผนการตั้งสำรองเพิ่มขึ้น หลังจากเกิดกรณีที่ผู้ประกอบการช่องไทยทีวีและช่องโลก้า ซึ่งเป็นลูกค้าสินเชื่อของธนาคารมีข้อพิพาทระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพราะต้องการคืนใบอนุญาตประกอบการทีวีดิจิตอลทั้ง 2 ช่อง ซึ่งอาจทำให้ กสทช.ยึดแบงก์การันตีมูลค่า 1.6 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ธนาคารไม่ได้กังวลเกี่ยวกับประเด็นข้างต้น เพราะช่วงที่ผ่านมาทั้ง 2 ช่องมีการชำระหนี้ให้กับธนาคารเป็นปกติและไม่เคยมีประวัติการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งธนาคารได้มีการพูดคุยและเข้าไปช่วยเหลือลูกค้าอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นคงต้องรอกระบวนการทุกอย่างถึงที่สุดก่อน

"หากการพิจารณาออกมาว่าลูกค้าเราผิดจริง ธนาคารก็พร้อมจะจ่ายค่าสัมปทาน ซึ่งตรงนี้เราก็มีแนวทางที่จะแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า ถ้าเขามีเงินจ่ายครบก็จบไป แต่ถ้าไม่มีเงินพอ ก็ต้องมาคุยกันอีกที ซึ่งเรามั่นว่าลูกค้ามีความสามารถในการชำระหนี้อยู่แล้ว เพราะเขามีธุรกิจที่หลากหลาย ทำให้เราไม่กังวลว่าจะมี NPL เพิ่ม เพราะเราเชื่อว่าลูกค้าไม่เป็น NPL อย่างแน่นอน"นายวีระศักดิ์ กล่าว

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า การอนุมัติสินเชื่อให้กับธุรกิจทีวีดิจิตอลนั้น ธนาคารได้มีการพิจารณาความเสี่ยงของธุรกิจอย่างรอบครอบแล้ว และได้พิจารณาแนวทางในการป้องกันหากมีปัญหาเกิดขึ้น มีการวางหลักประกันที่ครอบคลุมสินเชื่อ พร้อมกับการตั้งสำรองที่ครอบคลุมการปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจทีวีดิจิตอลแล้ว ซึ่งธนาคารมองว่าธุรกิจทีวีดิจิตอลเป็นการลงทุนในระยะยาวของการประกอบธุรกิจในการแข่งขัน เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดและสร้างการทำกำไร ซึ่งในช่วงแรกจะเป็นการเริ่มต้นที่ค่อนข้างยากลำบาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ