PTT เผย Q2/58 กำไรรายการพิเศษหนุนเพียบ,ย้ำสิ้นปีขาย IPO"โรงกลั่นสตาร์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 16, 2015 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/58 จะรับรู้กำไรพิเศษหลายรายการ ซึ่งรวมถึงการขายหุ้นทั้งหมด 27.22% ในบมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) และการขายกิจการปาล์มในอินโดนีเซียออกไปด้วย โดยในส่วนของกิจการปาล์มนั้นล่าสุดได้ขายพื้นที่ปลูกปาล์มไปแล้ว 2 แปลง มูลค่าราว 35 ล้านเหรียญสหรัฐ และยังคงเหลืออีก 3 แปลง ซึ่งจะทยอยขายให้หมดตามโอกาสที่เหมาะสม เนื่องจากบริษัทไม่มีความชำนาญและการทำการเกษตรมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก ทั้งในส่วนของการขอใบอนุญาต และจำกัดเขตพื้นที่ป่าไม้ หรือพื้นที่เพาะปลูก
"ปาล์มที่อินโดฯเรามี 5 ผืนก็จะทยอยขายไปเรื่อยๆ ที่ขายไปส่วนแรก 2 ผืน...ธุรกิจนี้เรา impair ไปหมดแล้วขายได้ก็จะเงินกลับมา จะมากหรือน้อยก็ขึ้นกับราคาที่ขายได้"นายไพรินทร์ กล่าว

นายไพรินทร์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในช่วงสิ้นปีก็คาดว่า บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) ซึ่งปตท.ถือหุ้นอยู่ 36% นั้นก็จะมีการกระจายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) ซึ่ง ปตท.ก็จะมีการขายหุ้นในส่วนของ SPRC ออกมาด้วยเช่นกัน

แต่นายไพรินทร์ ปฎิเสธที่จะระบุว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/58 จะดีกว่าไตรมาสแรกที่มีกำไรสุทธิ 22,583.86 ล้านบาทหรือไม่ แม้ก่อนหน้านี้นายพิจินต์ อภิวันทนาพร ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ PTT คาดว่าจะสามารถบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้นทั้งหมดใน BCP จำนวน 2.45 พันล้านบาทในไตรมาส 2/58 ก็ตาม

ส่วนการที่กระทรวงพลังงานของไทย และกระทรวงไฟฟ้าเมียนมาร์ รวมถึงกระทรวงพลังงานเมียนมาร์ ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU) 2 ฉบับเมื่อวานนี้ ทั้งในส่วนของความร่วมมือด้านพลังานปิโตรเลียม และด้านพลังงานไฟฟ้านั้น นายไพรินทร์ เห็นว่า จะทำให้เกิดความร่วมมือของระหว่างภาคเอกชนมากขึ้น โดยเฉพาะการก่อสร้างคลังก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) ในลักษณะ FSRU (Floating Storage & Regasification Unit)ซึ่งจะเป็นเรือ LNG ลอยลำและมีคลังเก็บ LNG และสถานีเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นก๊าซฯ ในฝั่งเมียนมาร์ ขนาด 3 ล้านตัน/ปี ซึ่งล่าสุดปตท.อยู่ระหว่างการเลือกสถานที่ก่อสร้าง ระหว่างทวาย หรือ Kanbauk ซึ่งเป็นบริเวณที่มีท่อก๊าซฯจากแหล่งยาดานาและเยตากุนขึ้นฝั่ง โดยหากเลือกสถานที่ก่อสร้างได้ก็จะดำเนินโครงการได้ทันที

ขณะที่ในด้านของความร่วมมือด้านพลังงานไฟฟ้านั้น ปตท.ก็มีบมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ซึ่งเป็นบริษัทลูกจะเข้าไปร่วมลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าในเมียนมาร์ โดยปัจจุบันมี MOU ร่วมกันกับเมียนมาร์หลายโครงการ ซึ่งหากทางเมียนมาร์มีความชัดเจนก็คาดว่าจะเริ่มดำเนินโครงการต่างๆได้ทันทีเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ