ICC คาดรายได้-กำไรปีนี้ทรงตัวจากปีก่อน แต่กลุ่มสหพัฒน์รายได้โต 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 18, 2015 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญเกียรติ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บมจ.ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล (ICC) คาดว่าผลการดำเนินงานทั้งรายได้และกำไรปีนี้จะทรงตัวจากปีก่อนที่ทำได้ 1.25 หมื่นล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 545.19 ล้านบาท ตามลำดับ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศยังคงชะลอตัวทำให้ยอดขายยังไม่ฟื้นตัว ขณะที่หลายฝ่ายมองว่าครึ่งปีหลังจะได้ปัจจัยบวกจากการลงทุนภาครัฐ แต่โดยส่วนตัวประเมินว่าจะเป็นการฟื้นตัวแบบช้าๆ เนื่องจากโครงการลงทุนต่างๆจะเริ่มเห็นผลได้อย่างชัดเจนในปีหน้า ทั้งนี้มองอัตราเติบโตเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของประเทศจะในปีนี้ไม่เกิน 3%

ขณะที่ในส่วนของกำไรได้รับผลกระทบในแง่ราคาวัตถุดิบที่ลดลงอย่างมาก ทำให้ต้องปรับลดราคาสินค้าลงมาด้วย ซึ่งกระทบต่อมาร์จิ้น อย่างไรก็ตามบริษัทใช้กลยุทธ์ในการบริหารต้นทุนเพื่อควบคุมระดับกำไรให้อยู่ใกล้เคียงกับปีก่อน ส่วนต่างประเทศมีสัดส่วนไม่มากนักเพียง 5% จึงไม่สามารถช่วยผลักดันภาพรวมให้ฟื้นขึ้นได้

ทั้งนี้บริษัทได้ปรับกลยุทธ์ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ด้วยการเน้นทำการตลาดด้านดิจิทัลมากยิ่งขึ้น รวมถึงพยายามขยายตลาดต่างประเทศเพื่อกระจายความเสี่ยง อย่างไรก็ตามกลยุทธ์ดังกล่าวคงจะยังไม่เห็นผลใน 1-2 ปีนี้ แต่เป็นการวางรากฐานที่สำคัญสำหรับอนาคตมากกว่า

อย่างไรก็ตามยังมองว่าภาพรวมทั้งกลุ่มสหพัฒน์ฯในส่วนของรายได้ปีนี้จะยังคงเติบโตราว 5% จากปีก่อนที่ทำได้ 1.5 แสนล้านบาท เพราะมีภาคการส่งออกคิดเป็นสัดส่วน 30% เข้ามาช่วย ซึ่งได้ประโยชน์ช่วงที่เงินบาทอ่อนค่า ขณะที่บางธุรกิจในกลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจยังมีการเติบโตที่ดีเป็นตัวเลข 2 หลัก

"ถ้าเฉพาะ ICC คงไม่โต แต่หากพูดถึงภาพรวมทั้งกลุ่มจะยังคงขยายตัวได้ เพราะข้อดีของกลุ่มสหพัฒน์คือมีสินค้าที่หลากหลายเกือบครบวงจรในภาคอุปโภคบริโภค ซึ่งบางรายธุรกิจยังเติบโตได้ดี ขณะที่ในปีนี้ภาคการส่งออกของเราซึ่งมีสัดส่วนโดยรวมถึง 30% น่าจะมาช่วยให้ภาพรวมยังเติบโตได้ เพราะได้รับประโยชน์จากเงินบาทที่อ่อนค่า"นายบุญเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ