รองอธิบดี บพ.เผย ICAO ขึ้นธงแดงไทยวันนี้หลังไม่เห็นชอบแผนแก้ปัญหา SSC

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 18, 2015 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรี จิตต์โสภา รองอธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ประกาศชื่อประเทศไทยมีสัญลักษณ์ธงแดงในวันนี้ 18 มิ.ย.58 ผ่านเว็บไซด์เป็นการแสดงว่าแผนแก้ไขข้อบกพร่องอย่างมีนัยสำคัญ (SSC) ของไทยยังไม่ผ่านการรับรอง และ ICAO มีความเห็นว่าแผนของไทยยังเป็นไปไม่ได้ แต่การขึ้นสัญลักษณ์ดังกล่าวไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลาใด ๆ ในการแก้ไข โดยอาจจะพิจารณาการแก้ไขเป็นขั้นตอนแต่ละระยะๆ หลังจาก ICAO พบข้อบกพร่องอย่างมีนัยสำคัญ (SSC) เมื่อ ก.พ. 58 และขอให้ไทยส่งแผนแก้ไขให้พิจารณา

อย่างไรก็ตาม ทางไทยก็ไม่ได้นิ่งเฉย แต่จะยังเดินหน้าแก้ไขตามแผนที่วางไว้ และจะเสนอความคืบหน้าต่อ ICAO เป็นระยะเพื่อให้เข้ามาตรวจสอบว่าได้ดำเนินการผ่านเรียบร้อยหรือไม่ โดยบ่ายวันนี้จะมีการหารือภายในกระทรวงคมนาคมเพื่อหาทางออกเรื่องนี้กันอีกคร้ง

"วันนี้ ประกาศผลการพิจารณาแผนการแก้ไขปัญหา SSC ของเรา แต่เขายกธงแดง เราก็รู้ว่าเขายังไม่โอเค เราก็มาดูว่าส่วนไหนบ้างที่ต้องแก้ไข เราก็ต้องเร่งทำ ระหว่างทางเขาก็จะมาตรวจ" นายเสรี กล่าว

ทั้งนี้ คณะเจ้าหน้าที่เจรจาที่นำโดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม ซึ่งได้เดินทางไปพบกับประธาน ICAO ที่สำนักงานใหญ่ เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น และได้รายงานกลับมาในเบื้องต้นว่าทาง ICAO พอใจแผนของไทย โดยคณะดังกล่าวจะเดินทางกลับมาในวันพรุ่งนี้เช้า หลังจากนั้นคงจะทราบรายละเอียดทั้งหมดจากคณะดังกล่าว

นายเสรี กล่าวว่า งานแรกที่จะดำเนินการตามแผนคือการตรวจสอบกระบวนการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC) ที่มีเส้นทางบินระหว่างประเทศ จำนวน 16 สายการบิน และการขนส่งสินค้า(Cargo)ของทุกสายการบินที่มีอยู่ 7 สายการบิน แต่ทางบพ.ได้ระงับไปเหลือ 2 สายการบิน คือ การบินไทย และ เคไมล์ ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบแล้วเสร็จจะแจ้งไปยัง ICAO

ส่วนข้อกังวลจะมีผลต่อการทำการบินไปยังต่างประเทศนั้น นายเสรี คาดว่าเส้นทางบินในเอเชียจะไม่มีผลกระทบเพราะตั้งแต่ที่ ICAO ได้แจงปัญหา SSC ทางบพ.ได้ส่งผู้เขียวชาญจาก EASA (European Aviation Safety Agency) ของยุโรปเข้ามาช่วยเหลือและคำแนะนำ และได้มีการหารือกันบ้างแล้ว และทางกระทรวงคมนาคมได้มีการพูดคุยกับกรมการบินพลเรือนในประเทศเอเชีย สำคัญได้แก่ จีน(CAAC) ญี่ปุ่น(JCAB) เกาหลี ที่สายการบินของไทยมีเที่ยวบินไปยังประเทศเหล่านี้ ส่วนเส้นทางบินไปยุโรป ก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะมีเพียงสายการบินไทยที่บินตรงเข้ายุโรปเพียงรายเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ