PTT ทบทวนแผนกลยุทธ์หันเน้นในปท.-ภูมิภาค คาดลดงบลงทุนปีนี้ลงอีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 18, 2015 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า บริษัทจะทบทวนแผนกลยุทธ์การลงทุนใหม่ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ถึงต้นก.ค.นี้ โดยได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศในปัจจุบันพบว่ายังชะลอตัวอยู่ ทำให้การลงทุนต่างๆจะต้องกำหนดแผนกลยุทธ์ใหม่ ซึ่งจะเน้นการลงทุนในประเทศและภูมิภาคมากขึ้น จากเดิมที่เน้นการลงทุนในระดับโกลบอล และหลังจากกำหนดแผนกลยุทธ์ใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้วบริษัทก็จะทบทวนงบลงทุนในปีนี้อีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะปรับลดลงจากที่ตั้งไว้ 7.73 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม คาดว่าแผนกลยุทธ์ใหม่จะเน้นการลงทุนในประเทศและในภูมิภาคมากขึ้น แต่การลงทุนในภูมิภาคบางประเทศนั้นอาจจะยังมีอุปสรรคในเรื่องกฎหมายและกฎระเบียบในการลงทุนยู่บ้าง ทำให้บางโครงการที่บริษัทวางแผนลงทุนในภูมิภาคอาจต้องชะลอออกไป

"เราจะมีการทบทวนและกำหนดแผนกลยุทธ์กันใหม่อีกครั้งในช่วงปลายเดือนนี้ถึงต้นเดือนหน้า และจะทบทวนงบลงทุนปีนี้ที่อาจจะใช้ต่ำกว่าที่ตั้งไว้ เพราะภาวะเศรษฐกิจในประเทศและระดับโลกยังไม่ดี ซึ่งเราจะเปลี่ยนจากการลงทุนระดับ Global เป็นการลงทุนระดับ Regional มากขึ้น แต่ระดับ Regional ก็ไม่ง่าย ยังมีปัญหาเรื่องกฎหมายและระเบียบต่างๆอีก อย่างเช่น พม่าที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ ก็ต้องรอดูสถานการณ์ ซึ่งทำให้ความชัดเจนของการลงทุนต้องเลื่อนออกไป และส่งผลต่องบลงทุนที่จะมีการปรับลดลง"นายสุรงค์ กล่าว

นายสุรงค์ กล่าวว่า ส่วนการลงทุนโครงการสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG Terminal)เพิ่มเติมนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำแผนการลงทุน โดยบริษัทจะร่วมทุนกับพันมิตรในไทยและเมียนมาร์ ในการลงทุนโครงการดังกล่าว สำหรับคลัง LNG ในเมียนมาร์ เพื่อรองรับความต้องการใช้ก๊าซฯในไทย รวมถึงยังจะมีการลงทุนคลัง LNG ในพื้นที่อื่นๆในไทยด้วย

อนึ่ง เมื่อเดือนเม.ย. PTT ได้ปรับลดงบลงทุนตามแผน 5 ปี(ปี 58-62) เหลือ 298,700 ล้านบาท จากเดิม 326,551 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยได้ปรับลดแผนการลงทุนในส่วนของโครงการสร้างคลังนำเข้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ระยะที่ 2 ส่งผลให้งบลงทุนล่าสุดในปี 58 เหลืออยู่ที่ระดับ 77,280 ล้านบาท จากเดิมที่ 85,480 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ